Nếu kể đến những giọng ca được coi là
huyền thoại đã đi vào làng tân nhạc Việt Nam thì chắc chắn Phương Dung
không thể nằm ngoài danh sách này, những nữ ca sĩ thuộc huyền thoại
không nhiều có thể kể tên như Thái Thanh, Bạch Yến, Thanh Thúy, Minh
Hiếu, Phương Dung, sau này có Khánh Ly, Lệ Thu là những tiếng hát nữ của
những năm trước 1975, được đại đa số người biết tiếng.
Với nữ ca sĩ Phương Dung chất giọng của
chị đã chính thức đến với người nghe từ cuối thập niên 50, khi còn là
một thiếu nhi 13, 14 tuổi. Giọng ca đó càng ngày càng gây nhiều chú ý
trong bối cảnh của cuộc chiến tranh với những nhạc phẩm mang nội dung
thật gần gũi với tình yêu trong thời chinh chiến hoặc với những nét đẹp
của quê hương.
Những yếu tố đó đã mang đến cho Phương
Dung một sự thành công thật lớn để chị có thể hãnh diện về sự đóng góp
của mình cho nền tân nhạc Việt Nam.
Sau khi xuất hiện không bao lâu, Phương
Dung đã được báo chí và những người ái mộ tặng cho danh hiệu “Con Nhạn
Trắng Gò Công”, bắt nguồn từ thành phố nơi chị sinh trưởng ở vùng Tiền
Giang vào năm 1945…
Gia đình Phương Dung là một gia đình khá
giả ở Gò Công, có vườn tược, hoa mầu cùng cửa hàng buôn bán như chị cho
biết. Song thân chị có tất cả 4 người con. Ngoài Phương Dung, là một
người con gái lớn và 2 người con trai. Cả hai người sau đều gia nhập
binh chủng Nhảy Dù, trong số có một người tử trận tại Cổ Thành Quảng Trị
vào mùa hè năm 72. Trưởng thành trong một hoàn cảnh thoải mái về vật
chất, người con thứ hai trong gia đình với một người mẹ là em vợ nhà văn
nổi tiếng Hồ Biểu Chánh, rất yêu thích văn chương.
Thân phụ Phương Dung là người xuất gia
một thời gian từ khi còn trẻ. Tuy nhiên sự xuất gia này được chị giải
thích là chỉ gieo duyên chứ không đi hẳn vào vào con đường tu hành. Điều
này có nghĩa sau thời gian gieo duyên vài năm, ông trở về coi sóc vườn
tược của gia đình. Riêng về việc Phương Dung muốn ca hát, ông tỏ ra rất
ủng hộ chị trên con đường nghệ thuật. Ông nói rằng “đi hát là một cái
nghề rất là lương thiện mà tự vì người dân của mình họ bảo thủ và có một
cái nhìn sai lạc về những người làm nghệ thuật nói chung. Nhưng mà con
đi hát thì phải biết mình là người yêu nghệ thuật mà đi hát chứ không
phải sống một cuộc sống bừa bãi. Tự vì người nghệ sĩ mà không làm nghệ
thuật giỏi và hay thì người ta đâu có thích. Và nếu nói theo Phật pháp
người mà được người ta thương mến nhiều là người có tu nhiều kiếp lắm”,
đó là nguyên văn lời Phương Dung kể về ông bố của mình đối với nghiệp
cầm ca.
Tuy song thân Phương Dung sống theo lối
cổ, mang nhiều ảnh hưởng của Nho học và thích thơ phú. Nhưng cả hai đều
có đầu óc rất cởi mở. Có thể vì vậy Phương Dung ít ra cũng mang chút ảnh
hưởng về nghệ thuật, về sự phóng khoáng trong tâm hồn khi tỏ ra rất
thích đọc sách về thơ văn để hết lòng ngưỡng mộ nhà văn Nguyễn Tuân và
say mê những tác phẩm của nhóm Tự Lực Văn Đoàn. Ngoài ra chị cũng rất
thích những sáng tác thuộc loại văn chương “miệt vườn” của Hồ Biểu
Chánh, Sơn Nam vv…
Trong lần tâm sự với người viết, Phương
Dung cho biết nếu được đi lại từ đầu, chị vẫn thích theo đuổi con đường
nghệ thuật. Nếu không thành ca sĩ cũng sẽ thành một nhạc sĩ hoặc một nhà
văn hay một nhà đạo diễn điện ảnh. Lý do dễ hiểu là chị là một con
người mang một tâm hồn rất nhậy cảm nên dễ xúc động, chẳng hạn như trước
những vần thơ hay mà chị thuộc nằm lòng. Phương Dung đã tỏ ra say sưa
khi đề cập đến vấn đề này: “là một người tình cảm thì phải nhiều chứ.
Như vậy, mới hát đuợc, mới sống được với trái tim của người khác. Như
vậy mới có thể rung động trước những câu thơ như :
“Ta đem trái đất ngâm thành rượu,
Ta lấy càn khôn biến thành môi…”
Khi còn theo học ở trường tiểu học nữ Gò
Công, cô bé Phan Phương Dung nhiều tình cảm đã tỏ ra rất yêu thích ca
hát và luôn có mặt trong các chương trình văn nghệ do trường tổ chức…
Sau khi học hết bậc tiểu học, gia đình cho Phương Dung lên Sài Gòn thi
vào lớp Đệ Thất trường trung học Gia Long niên khóa 1958 – 1959. Sau khi
thi, dù lúc đó không nuôi mộng trở thành ca sĩ để sống mà chỉ thích
được ca, được hát cho hay như chị nói. Nhưng Phương Dung cũng đã tự mình
mò mẫm hỏi thăm đường đến tận đài phát thanh Sài Gòn sau khi biết được
nơi đây sắp tổ chức một cuộc tuyển lựa ca sĩ. Sau này Phương Dung cũng
không biết tại sao mình đã bạo dạn như vậy. Chắc chắn không có lý do nào
khác hơn là niềm say mê ca hát.
Thời
gian này tân nhạc Việt Nam đã có nhiều ca sĩ nổi tiếng, đang cộng tác
với đài phát thanh Sài Gòn như Thu Hương, Tâm Vấn, Thái Thanh, Thanh
Thúy, Lệ Thanh, Bạch Yến, Bích Chiêu, vv… Đó là những khuôn mặt chị nhìn
thấy vào đài phát thanh một cách dễ dàng lúc đứng ngòai cổng nhìn vào.
Trong khi “tôi đứng ở ngoài thì ông gác-dan ra hỏi: này cô bé làm gì mà
cứ thập thò ngoaì này hoài vậy.” “Thưa con muốn vào để lấy đơn dự thi ca
sĩ”. Ông biểu ngừng xe đạp đây vào trong phòng đó, để cái thẻ học sinh ở
đây vào queo tay trái có ông nhạc sĩ nào đeo kính cận già già thì hỏi
xin giấy tờ làm thủ tục dự thi ca sĩ”
Cô bé tỉnh Gò Công mặc dù rất bỡ ngỡ,
nhưng cũng theo lời chỉ dẫn của người gác dan vào gặp nhạc sĩ Võ Đức
Tuyết. Khi Phương Dung cho biết ý định muốn dự thi hát của mình, chị đã
được vị nhạc sư tên tuổi này đề nghị hát thử nhạc phẩm “Em Bé Quê” là
bài Phương Dung sẽ dự thi. Nhờ đã quen đứng trước khán giả qua những
buổi văn nghệ tại trường, Phương Dung đã không ngại ngùng gì đứng hát
ngay giữa phòng, trước bao nhiêu người là những giọng ca nổi tiếng…
Nhưng may mắn chỉ đến với Phương Dung ở
vòng sơ khảo và bán kết của cuộc tuyển lựa ca sĩ vào năm 58 của Đài Phát
Thanh Sài Gòn. Vì “vào chung kết thì Phương Dung rớt. Tại vì lúc cuối
cùng họ đưa một cái bài bắt mình vừa phải vừa xướng thanh, vừa hát luôn,
tất nhiên là mình phải biết rành về solfège mới làm được. Mấy người kia
vì họ có đem theo đờn. Họ đờn, họ dượt nên họ hát hay. Còn mình hát thì
có lỗi trong lúc mình xướng âm. Thành ra mình rớt.. Mình chỉ được đứng
hạng 4″. Hai trong ba người được chấm đậu mà Phương Dung còn nhới là
Nhật Thiên Lan và Thanh Sơn. Người sau trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng
sau đó và là tác giả của ca khúc từng một thời hầu như ai cũng biết tới
là “Nỗi Buồn Hoa Phương”…
Tuy buồn vì không được lọt vào trong ba
giải đầu, nhưng Phương Dung lại may mắn được giới thiệu với một nhạc sĩ
nổi tiếng vào thời đó là Khánh Băng trong thời gian ông phụ trách chương
trình văn nghệ cho giải trí trường Thị Nghè, là nơi xuất thân của không
ít nghệ sĩ nổi tiếng. Vì số tuổi còn nhỏ nên chỉ quen mặc đầm, Phương
Dung tỏ ra hơi ngượng ngập trong chiếc áo dài đầu đời khi xuất hiện lần
đầu tên trên sân khấu giải trí trường Thị Nghè. Nhưng do mê hát nên cuối
cùng cũng đã vượt qua được những ngượng ngùng, e thẹn lúc ban đầu để
dần dần gây được chú ý bằng tiếng hát của mình. Chỉ trong vài năm đầu
tiên đi hát, Phương Dung đã mau chóng gặp những cơ hội tiến thân tại
những địa điểm trình diễn mà trước đó nhiều nghệ sĩ tên tuổi đã đi qua.
Chẳng hạn như phòng trà Tứ Hải của ông Trần Cao Tăng, một thời là giám
đốc đài phát thanh Pháp Á, là nơi Phương Dung hát “lót đường” vào năm 59
cho những giọng ca đã có tên tuổi mà Thanh Thuý là một trong số này.
Năm sau, 1960, chị về hát ở phòng trà Anh Vũ là nơi trình diễn của rất
nhiều nghệ sĩ như : Thanh Thuý, Trúc Mai, Bạch Yến, Cao Thái, Bích
Chiêu, Trần Văn Trạch, ban Tam Vân, Phương Lan, Quốc Thắng, v v…
Vào thời gian này, vì đi hát nhiều và
nhất là chỉ chú tâm vào niềm đam mê ca nhạc nên Phương Dung đã không có
được đủ điểm trong những kỳ thi tam cá nguyệt nên chỉ theo học trường
Gia Long được đúng một niên khóa. Sau đó chị chuyển qua trường Đức Trí
và học tại trường tư thục này đến hết lớp 11 rồi nghỉ học luôn. Song
song trong thời kỳ đó, chị cũng đã theo học tại Hội Việt – Mỹ đến hết
lớp 6.
Ít ai còn nhớ và cũng không ngờ là thời
kỳ hát ở Anh Vũ, Phương Dung lại là giọng ca chuyên trình bày những nhạc
phẩm tiền chiến như Thiên Thai, Khối Tình Trương Chi, Trương Chi, Đàn
Chim Việt, Suối Mơ, Buồn Tàn Thu, v v… Nguyên nhân là chị đã được hướng
dẫn trong thời kỳ đầu bởi nhạc sĩ Lê Trung Quân (cũng đi hát dưới tên
Vân Quang), cũng là một sĩ quan Không Quân là một người dạy chị hát theo
giọng Bắc để trình bày những ca khúc tiền chiến. Cũng do đó, Phương
Dung đã rất thích trước khi chuyển qua loại nhạc thời trang theo thị
hiếu của khán thính giả và do các hãng đĩa nhạc yêu cầu, với các sáng
tác của Lê Minh Bằng, Thanh Sơn, Châu Kỳ, vv…
Nhưng phải công nhận từ khi chuyển hẳn
qua nhạc tình cảm phổ thông có tính cách đại chúng, Phương Dung đã mau
chóng thành công và được biết tới nhiều với những ca khúc như : Chuyện
Tình Lan Và Điệp, Hai Kỷ Niệm Một Chuyến Đi, Hoa Nở Về Đêm, Những Đồi
Hoa Sim, v v… Với nhạc phẩm Đường Về Khuya của người nhạc sĩ cùng gốc Gò
Công là Lê Dinh, Phương Dung lần đầu tiên thu thanh tiếng hát mình trên
đĩa nhựa. Kế đó là những nhạc phẩm Vọng Gác Đêm Xuân, Hai Kỷ Niệm Một
Chuyến Đi, vv…rất được khán thính giả ưa thích. Nhưng phải đợi đến năm
1962 khi nhạc phẩm Nỗi Buồn Gác Trọ ra đời thì tên tuổi Phương Dung thật
sự đã bước vào một khúc quanh quan trọng, nhất là khi nhạc phẩm này
được đưa vào phim “Saigon By Night” của hãng phim Alpha.
Trước sự ăn khách của Phương Dung, hãng
đĩa Sóng Nhạc của ông Lê Tất Oanh đã mời chị ký một giao kèo độc quyền
vào năm 1964 với một giá rất cao vào thời đó là nửa triệu đồng. Mỗi
tháng thu thanh 4 nhạc phẩm, dù không có bài để thu vẫn được trả lương.
Với Sóng Nhạc, Phương Dung tiếp tục làm say mê thính giả với tiếng hát
của mình trong những ca khúc đã trở thành bất hủ như Huyền Sử Ca Một
Người Mang tên Quốc (hát với Nhật Trường), Những Đồi Hoa Sim, vv… Riêng
Những Đồi Hoa Sim do Dũng Chinh phổ nhạc từ thơ của Hữu Loan đã được
dùng làm nhạc phẩm chính cho cuốn phim Tiếng Hát Nửa Khuya (“Songs At
Night”) do Phòng Thông Tin Hoa Kỳ thực hiện vào năm 1964. Trong phim này
Phương Dung đã được mời thủ diễn một vai quan trọng bên cạnh nam tài tử
Huy Cường. Ngoài Những Đồi Hoa Sim, còn một vài nhạc phẩm khác do
Phương Dung trình bày cũng được đưa vào cuốn phim này như Không Bao Giờ
Ngăn Cách, Bóng Đêm, vv..
Cũng
trong lãnh vực điện ảnh, Phương Dung từng được mời đóng một vai nhỏ
trong phim “Hai Chuyến Xe Hoa”. Sau này, trong thời gian cư ngụ tại Úc,
chị cũng từng được mời xuất hiện trong bộ phim “Mission Impossible”.
Đến năm 1965, Phương Dung chuyển qua
trình bày nhiều nhạc phẩm của Trần Thiện Thanh và rất được khán thính
giả thích thú.. Cũng trong năm đó, nhạc phẩm Tạ Từ Trong Đêm của Trần
Thiện Thanh do Phương Dung trình bày đã đoạt giải Bài Hát Hay Nhất cùng
với Huy Chương Vàng dành cho ca sĩ trình bày xuất sắc do Thanh Thương
Hội trao tặng. Ngoài ra cũng với Tạ Từ Trong Đêm, Phương Dung còn được
tạp chí Sân Khấu của ký giả Nguyễn Ang Ca trao giải Nữ Ca Sĩ Được Cảm
Tình Nhất Năm 65. Ngoài những sáng tác của Trần Thiện Thanh, tiếng hát
Phương Dung còn được biết đến nhiều với những nhạc phẩm của Thanh Sơn,
Hoàng Trang, Hồng Vân, Thu Hồ và đặc biệt những sáng tác của nhóm Lê
Minh Bằng.
Từ giữa thập niên 60, Phương Dung đã trở
thành một trong những giọng ca được mến mộ nhất với thể loại nhạc thời
trang. Từ quê ra tỉnh, “Con Nhạn Trắng Gò Công” với tiếng hát đặc biệt
của mình hầu như đã chinh phục tất cả mọi người. Riêng tại Sài Gòn,
Phương Dung đã cộng tác liên tiếp trong những năm 95, 96 và 97 mỗi đêm
với 7 phòng trà và vũ trường. Đó là Tự Do, Maxim’s, Olympia, Quốc Tế,
Bồng Lai, Paramount và Văn Cảnh. Đó là một thành tích hiếm có ca sĩ nào
đạt nổi.
Phương Dung cũng nằm trong số những nữ ca
sĩ quen thuộc của các chương trình đại nhạc hội. Chị còn thường xuyên
xuất hiện trong những chương trình truyền hình hoặc cộng tác với những
chương trình phát thanh trên cả hai đài Quân Đội và Sài Gòn.
Việc xây dựng hôn nhân đã đến với Phương
Dung vào năm 1967 sau khi gặp người chồng tương lai một cách thật tình
cờ tại Bangkok, Thái Lan, một năm trước đó trong một dịp sang đây hát.
Vị đại sứ thời đó là em bà luật sư Trương Đình Dzu và là anh ruột của
đạo diễn Võ Doãn Châu đã mời Phương Dung đến thăm tòa đại sứ Việt Nam
Cộng Hòa tại đây. Và chính từ đó chị đã gặp anh Võ Doãn Ngọc, hơn chị 13
tuổi, là người đã trở thành người bạn đời của chị sau đó. Anh Ngọc du
học tại Pháp từ năm 13, 14 tuổi. Sau đó sang Thụy Sĩ làm việc và tình cờ
gặp Phương Dung trong một dịp sang Bangkok nghỉ Tết với gia đình.
Sau lần gặp Phương Dung, anh Ngọc tự ý
thôi việc để về Việt Nam xin cưới người mà anh đã cảm thấy rung động
ngay trong lần gặp gỡ đầu tiên. Đó cũng là lần thứ nhất anh Ngọc trở lại
Việt Nam và lưu lại đây luôn cho đến khi cùng vợ và các con vựợt biên.
Sau khi thành hôn, từ năm 1968, Phương Dung quyết định nghỉ hát trong
khi tên tuổi vẫn đang trên đà lên cao. Lý do này được chị giải thích là :
“tại vì lúc đó thật sự mà nói thứ nhất là Tết Mậu Thân kéo dài thì ông
xã cứ nói, thôi mình lập gia đình cho rồi. Thì nghĩ thôi thì lập gia
đình đi vì mình lúc bấy giờ đã 22, 23 tuổi rồi. Với lại thật tình mà nói
là lúc đó cũng thấy cái tình cảm ông theo đuổi mình mình cũng cảm động
nữa. Vậy cho nên mình lập gia đình trong thời gian đó cho rồi”
Sau khi lập gia đình. Phương Dung cùng
chồng theo đuổi ngành kinh doanh. Họ sở hữu một trại gà và một số tầu
đánh cá ở Gò Công. Ngoài ra hai người còn điều hành một công ty xuất
khẩu tôm đông lạnh nên cuộc sống vật chất rất thoải mái. Hai lần xuất
hiện cuối cùng của Phương Dung đã diễn ra trong một chương trình đại
nhạc hội tổ chức tại hai rạp Quốc Thanh và Hưng Đạo đã đánh dấu cho
quyết định quan trọng của “Con Nhạn Trắng Gò Công”. Sau đó, Phương Dung
chỉ còn một sự liên hệ về ca hát qua những lần thu thanh cho hãng
Continental của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông cho đến năm 1975. Hai băng nhạc
nổi tiếng của Phương Dung trong giai đoạn này là “Sơn Ca 5″ và “Sơn Ca
11″ dưới nhãn hiệu Continental.
Phương Dung cho biết vợ chồng chị không
có những sở thích giống nhau. Lý do dễ hiểu là anh Ngọc là một người
theo Tây học, chịu ảnh hưởng nặng nề của nền văn hoá Tây phương. Trong
khi Phương Dung là một người mang nặng tình cảm quê hương với nền văn
hoá hoàn toàn Việt Nam. Nhưng theo chị, có thể nhờ vậy họ đã có được một
sự bổ sung cần thiết cho nhau… Và cũng nhờ thế, hai người đã sống một
cuộc sống hạnh phúc cho đến nay đã được đúng 40 năm. Vợ chồng Phương
Dung có với nhau tất cả 8 người con : 6 trai và 2 gái. Hai người con gái
của chị tên Hoàng Ly (tên đặt dựa trên một bài thơ Đường của Đỗ Phủ) và
Phương Vy. Phương Vy từng có thời kỳ xuất hiện trên vài chương trình
Paris By Night với những nhạc phẩm ngoại quốc trẻ trung. Trong khi đó cô
chị Hoàng Ly lại đi theo con đường nhạc thời trang của mẹ. Cả hai hiện
đang có ý định quay trở lại với những sinh hoạt ca nhạc sau khi mới hoàn
tất một CD.
Hai năm sau khi xẩy ra biến cố tháng 4
năm 75, hai vợ chồng Phương Dung và các con vượt biên bằng tầu của gia
đình vào năm 1977. Họ tới được Mã Lai và được phái đoàn Mỹ nhận cho định
cư ngay, nhưng vợ chồng chị từ chối để xin đi Úc. Bây giờ nghĩ lại
Phương Dung nhận biết đó là một quyết định sai lầm đối với một người
muốn theo con đường ca hát, theo lời chị kể : “phái đoàn Mỹ nói, cô là
ca sĩ mà. Ở bên Mỹ người ta gửi thư về đây nói rằng có một cô ca sĩ ở
đây vì vậy chúng tôi cho cô đi Mỹ. Nhưng tại lúc đó mình nghe nói bên Úc
người tỵ nạn được ưu đãi lắm, hơn nữa nước này có đất đai rộng rãi nên
vợ chồng tôi quyết định xin định cư ở Úc. Nhưng bây giờ hối hân lắm.
Thật ra cái nghề của mình là phải ở Mỹ vì có nhiều cơ hội lắm. Nhưng dù
sao thì cũng có một bàn tay vô hình sắp đặt cho mình, thành ra khi mà
mình đã đi đâu cứ đi theo mình, đừng đi ngược lại cái định mệnh đã an
bài cho mình. Đi ngược lại mình gian nan, mình khổ lắm !”
Từ
đó Phương Dung càng tin ở số mệnh hơn để có được kinh nghiệm là số mệnh
mình đã có từ lúc mình sanh ra cho tới khi trưởng thành. Được an bài,
sắp xếp như thế nào thì cứ nên theo như vậy.
Gia đình Phương Dung tới Úc năm 1977 và
cư ngụ ở Melbourne. Chỉ 8 tháng sau khi tới đây, hai vợ chồng chị đã
đứng ra khai thác 2 nhà hàng có trình diễn ca nhạc là Cửu Long và Tự Do.
Sau khi không còn khai thác nhà hàng vào năm 1983, Phương Dung nhận
được lời mời sang Mỹ của nhạc sĩ Anh Bằng để thu cuốn băng đầu tiên tại
hải ngoại mang tựa đề Kỷ Niệm Còn Đây, gồm 10 ca khúc tiêu biểu của
Phương Dung Năm 84, chị trở lại làm tổng đại lý những phim bộ Hồng Kông
chuyển âm tiếng Việt . Nhưng chỉ được một thời gian vì quá vất vả và
nhất là tiền bản quyền càng ngày càng cao, nên chị chuyển qua làm với
một người con trong ngành may mặc. Đến năm 89, 90 chị hoàn tất thủ tục
xin định cư tại Mỹ. Hai người con gái của chị đã đã có quốc tịch Mỹ
trước đó. Riêng những người con trai của chị vẫn sống tại Úc.
Từ khi sang Mỹ đến nay, Phương Dung hầu
như chỉ cộng tác với trung tâm Asia với những ca khúc quen thuộc của thể
loại nhạc thời trang ngày nào… Một thời lẫy lừng tên tuổi của “Con Nhạn
Trắng Gò Công” đã qua đi. Đối với Phương Dung đó cũng là sự sắp đặt của
định mệnh nên chị chẳng hề có một điều gì tiếc nuối. Có chăng là những
kỷ niệm đẹp về cuộc đời đi hát của mình. Từ hơn 12 năm nay chị chỉ chú
tâm vào những công tác từ thiện, một mặt chú tâm vào việc tu học để tìm
được sự thanh thản trong tâm hồn. Các con Phương Dung cũng rất khuyến
khích mẹ trong những việc làm từ thiện đúng với chủ trương của chị là
luôn cần phải phát tâm Bồ Đề, đi theo con đường của Đức Quan Thế Âm để
nghe ngóng tiếng kêu than của loài người đau khổ. Cũng như chị tuy là
một người theo Phật Giáo, nhưng cũng coi những việc làm của mình như
những việc tông đồ bên Công Giáo theo lời khuyên của Chúa là làm vui
người cũng như làm vui mình. Nhờ vậy chị thấy cuộc đời có nhiều ý nghĩa
hơn, nhất là được chồng và các con ủng hộ. Phương Dung từng đóng góp cho
Dòng Đa Minh vào việc mổ mắt cho những giáo dân ở Long Khánh, giúp đỡ
Dòng Mến thánh Giá ở Phan Rang cũng như tặng nhiều phần quà cho những
người thuộc dân tộc thiểu số ở đây, vv… thêm vào đó là góp một bàn tay
vào việc xây hồ, đào giếng cho đồng bào ở một số vùng xa xôi.
Hiện Phương Dung chỉ còn một ước nguyện là thực hiện một DVD để kỷ niệm về cuộc đới đi hát của mình. Sau đó chị sẽ xuất gia là một tu sĩ để đi theo hạnh Bồ Tát cho đến cuối đời…
No comments:
Post a Comment