Một trong những nhạc sĩ được phỏng vấn ở
chương trình Asia 55 đã để lại thật nhiều ấn tượng và nỗi bàng hoàng xúc
động cho khán giả là nhạc sĩ lão thành Nguyễn Văn Tý. Cuộc đời của nhạc
sĩ Nguyễn Văn Tý khá thăng trầm và nhiều lận đận từ những ngày còn trẻ
cho đến lúc tuổi già xế bóng như hiện giờ.
Trong đoạn video clip phỏng vấn ông vào
năm 1995, chúng ta thấy nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý thật khoẻ mạnh, yêu đời và
rất vui vẻ tâm sự về bài hát Dư Âm của ông sáng tác cách đây gần 60 năm
với những kỷ niệm và những cảm xúc như mới vừa xãy ra và nhắc lại những
lời ca êm ái mượt mà trong bài hát. Nhưng trong đoạn phim sau đó, khi
gặp lại ông vào năm 2007, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã tỏ ra thất vọng chán
chường, và phát biểu những lời không ai có thể ngờ được như :
“Tôi
bây giờ phải nói thật với các bạn là tôi sống khổ, sống rất khổ, thiếu
thốn mọi thứ … mà tôi trách cái xã hội… Tôi chỉ sống bằng tình thương
cảm của anh em bạn bè… Bạn bè đến thăm tôi, thấy tôi khổ… thì có bao
nhiêu tiền móc ra cho tôi… Tôi quý những đồng tiền đó lắm…
Tại sao vậy ? Tại vì nhạc sĩ Nguyễn Văn
Tý là một nhạc sĩ đã có nhiều bài hát được trình diễn trong vài chục năm
dài, kể từ tiền chiến và sau này như Tiễn Anh Lên Đường, Người Đi Xây
Hồ Kẻ Gỗ… và trong quá khứ ông cũng đã được chính quyền hiện nay ở Hà
Nội ưu đãi so với nhiều văn nghệ sĩ khác. Năm 2000 ông được trao tặng
giải thưởng về Văn Học cho các tác phẩm : “Mẹ Yêu Con, Bài Ca 5 Tấn, Tấm
Áo Chiến Sỹ Mẹ Vá Năm Xưa, Một Khúc Tâm Tình Của Người Hà Tĩnh, Dáng
Đứng Bến Tre …”. Năm 2005 và 2006 ông đã được tôn vinh trong những “Đêm
Vinh Danh Tác Phẩm Nguyễn Văn Tý”. Nhưng bây giờ ông lại trở nên bất mãn
với cuộc sống thực tế của mình.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sinh ngày 5 tháng 3
năm 1925 tại thành phố Vinh, Nghệ An. Thuở bé ông học ở trường Quốc Học
Vinh và được một giáo viên người Pháp dạy cho những bài hát của Tino
Rossi đang thịnh hành. Sau đó ông học nhạc lý với một linh mục người Tây
Ban Nha và học đàn với một nhạc sĩ người Trung Hoa . Năm 1944 ông đi
hát cho một phòng trà ở Vinh để kiếm sống. Năm sau, ông tham gia kháng
chiến và hoạt động văn nghệ cho tỉnh Nghệ An trong lãnh vực nhạc và
kịch. Năm 1948 ông công tác ở đoàn văn hoá tiền tuyến thuộc Quân Huấn
Cục. Từ năm 1950, ông nhận nhiệm vụ đi xây dựng đoàn văn công của Sư
đoàn 304 và làm trưởng đoàn.
Cuối năm 1950, khi về chơi ngang nhà
người bạn ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, ông đã viết bài Dư Âm để nói về cô
em gái của người bạn này. Như chính lời kể của ông về lai lịch bài hát
“Dư Âm”:
“- Đây là một hình ảnh hoàn toàn có thực.
Người con gái mà tôi yêu đó, ít hơn tôi gần 10 tuổi. Cho nên lúc đó gia
đình cô không cho phép tiến tới hôn nhân. Người con gái đó đã phản ứng
khi lần cuối cùng gặp nhau là nàng đợi đêm đến lúc trăng lên, mới ra sau
nhà gội đầu, rồi ôm đàn ra hát. Đó là một cơn điên trong người nàng,
như một phản ứng quyết liệt chống lại gia đình phong kiến. Và gửi cho
tôi một lời thông điệp. Cho nên tôi ghi nhận hình ảnh đó một cách trọn
vẹn. Đó cũng là hình ảnh tôi đã ấp ủ bấy nhiêu năm, và tôi vẫn coi đó
như một nguồn cảm hứng để viết lên những lời ca trong bài Dư Âm.”
Chính
bài hát “Dư Âm” này đã khiến cho nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý bị đơn vị đưa ra
kiểm điểm vì đã sáng tác một bài hát quá ủy mị, không hợp với thời toàn
quốc đang kháng chiến lúc đó. Hầu như bài hát Dư Âm này bị cấm trình
diễn ở miền Bắc trong nhiều năm dài và chỉ được phổ biến rộng rãi ở miền
Nam tự do sau này.
Năm 1951, ông giải ngũ và xin về làm việc
ở Chi hội Văn nghệ Liên khu IV. Năm 1952, ông quen biết và sau đó lập
gia đình với cô Bạch Lệ (là em gái của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương, tác
giả bài “Đêm Đông”). Cuối năm 1957, ông cùng với Nguyễn Xuân Khoát, Đỗ
Nhuận, Lưu Hữu Phước, Văn Cao được chỉ định thành lập Hội Nhạc Sĩ Việt
Nam. Sau đó khi đang là ủy viên chấp hành khóa đầu tiên của hội thì xãy
ra vụ án Nhân Văn-Giai Phẩm khiến cho những người bạn của ông như Văn
Cao, Hoàng Cầm, Trần Dần phải bị kỹ luật, bị tù … Nên theo lời khuyên
của Lưu Hữu Phước, ông tránh xa khỏi Hội Nhạc Sĩ này và xin đi nghiên
cứu dân ca ở miền quê. Đầu năm 1961, ông được biệt phái về Hưng Yên,
thời gian này nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã viết một số ca khúc như Chim Hót
Trên Đồng Đay, Dòng Nước Quê Hương (1963), Tiễn Anh Lên Đường (1964).
Năm 1975, ông chuyển về Viện Nghiên Cứu
Âm Nhạc, thuộc Bộ Văn Hóa, cơ sở II tại Sài Gòn. Trong khoảng thập niên
1990 ông vẫn sáng tác nhiều, khoảng hơn 20 bài, nhưng không có bài nào
nổi tiếng. Vào
năm 2004, lúc được 79 tuổi, ông bị tắc ngẽn mạch máu não 2 lần và bị
liệt hai lần, nhưng dần dần hồi phục. Vì vậy, chúng ta mới nghe được
những lời phát biểu và nhận xét thật xác đáng của ông về cuộc sống hiện
nay ở trong nước. Với số tuổi đời hơn 82 nhưng thần trí của ông vẫn còn
rất sáng suốt, dù nhạc sĩ lão thành phải than là “giờ đang sống rất khổ”
như mọi người đã thấy trong Asia 55. (Chắc chắn là đoạn phim phỏng vấn
này ít ai ở trong nước có thể xem được ?)
Trên đây là sơ lược về những mảnh đời có
thể nói là khá bất hạnh của vài nhạc sĩ đã được phỏng vấn trong chương
trình Asia 55. Bất hạnh vì họ đã sớm lìa trần hay vẫn còn đang sống cuộc
đời cơ cực nơi quê nhà trong quên lãng của biết bao nhiêu người đã và
đang thưởng thức những bài ca của họ. Có lẽ nhiều người trong chúng ta
đang ngậm ngùi chua xót cho những nhạc sĩ kém may mắn này và băn khoăn
tự hỏi mình phải làm gì để tỏ lòng tri ân cho những cống hiến tuyệt vời
của họ?
Đã có nhiều ý kiến nêu ra trên các diễn
đàn sau khi xem được những video clips phỏng vấn các nhạc sĩ ở chương
trình Asia 55. Đó là những suy tư, ray rức của nhiều khán giả và đã có
những lời đề nghị cho một dự án gây quỹ để cứu giúp cho những nhạc sĩ và
thân nhân của họ đang sống nốt những ngày vất vả nơi quê nhà. Một việc
làm rất cần thiết trong lúc này !
No comments:
Post a Comment