Những tình khúc Nửa hồn thương đau, Người đi qua đời tôi...
của nhạc sĩ Phạm Đình Chương đã quá quen thuộc với công chúng từ hơn
nửa thế kỷ qua. Tuy nhiên, hoàn cảnh ra đời các ca khúc tuyệt vời này
lại thấm đẫm một nỗi buồn...
Nhạc sĩ Phạm Đình Chương sinh năm 1929 tại Hà Nội trong một gia đình giàu truyền thống âm nhạc. Cha ông là một nghệ sĩ đàn tranh, còn mẹ ông là nghệ sĩ đàn bầu. Cả hai chơi đàn rất tuyệt.
Phạm Đình Chương bắt đầu sáng tác vào năm 1947 khi vừa 18 tuổi. Hầu hết những sáng tác của ông trong giai đoạn này có phong cách tươi trẻ, hùng tráng như Hò leo núi, Sáng rừng, Trăng rừng, Trăng Mường Luông, Ra đi khi trời vừa sáng (viết chung với Phạm Duy)...
Phạm Đình Chương và ca sĩ Thái Thanh - Ảnh: Tư liệu
|
Năm 1951, Phạm Đình Chương chuyển vào Nam, và ban hợp ca Thăng Long
được thành lập với những thành viên là anh chị em ruột trong gia đình
gồm: Hoài Trung (Phạm Đình Viêm), Thái Hằng (Phạm Thị Quang Thái), Hoài
Bắc (Phạm Đình Chương), Thái Thanh (Phạm Thị Băng Thanh), đôi khi còn có
sự góp mặt của ca sĩ Khánh Ngọc. Ban hợp ca này mau chóng trở nên nổi
tiếng. Trong khoảng gần 10 năm tiếp theo, Phạm Đình Chương đã sáng tác
được nhiều ca khúc tuyệt vời như Tiếng dân chài, Được mùa, Đợi chờ, Xóm
đêm, Ly rượu mừng, Đón xuân... đặc biệt là trường ca Hội Trùng dương
(Tiếng sông Hồng, Tiếng sông Hương và Tiếng sông Cửu Long).
Trước đây, nhiều người từng cho rằng Phạm Đình Chương thật đáng tự
hào khi là “sở hữu chủ” của một giai nhân kiều diễm và có một thân hình
bốc lửa như nữ ca sĩ Khánh Ngọc (biệt danh “ngọn núi lửa”). Danh tiếng
của Khánh Ngọc nổi như cồn trong khoảng 5 năm (từ 1955-1960), không chỉ
trong lĩnh vực ca nhạc mà cả trong điện ảnh, cô nổi tiếng trước cả Kiều
Chinh, Thẩm Thúy Hằng, Kim Cương... Sau biến cố được cho là do vợ ngoại
tình, Phạm Đình Chương ly dị vợ, và ông được quyền nuôi đứa con trai
(lúc đó khoảng 4-5 tuổi).
Thời gian này, Phạm Đình Chương không còn tâm trí để cùng biểu diễn
với ban hợp ca Thăng Long được nữa. Ông sống khép kín, ít giao thiệp với
bên ngoài. Cũng từ đây, những bản tình ca ai oán của Phạm Đình Chương
đã ra đời trong nước mắt. Những nốt nhạc là kết tinh của những cơn đau
thương, của những hoài niệm xót xa, với những ca từ bi thiết, đó là
những ca khúc: Đêm cuối cùng, Thuở ban đầu...
Riêng với 2 ca khúc Người đi qua đời tôi và Nửa hồn thương đau thì
trong tâm trạng đau đớn tột cùng bởi gia đình tan nát, chia lìa, Phạm
Đình Chương đã tìm thấy sự đồng cảm từ bài thơ của Trần Dạ Từ: “Người đi
qua đời tôi trong những chiều đông sầu. Mưa mù lên mấy vai, gió mù lên
mấy trời. Người đi qua đời tôi, hồn lưng miền rét mướt. Vàng xưa đầy dấu
chân, đen tối vùng lãng quên. Bàn tay mềm khói sương, tiếng hát nào hơ
nóng. Và ai qua đời tôi, chiều âm vang ngàn sóng, trên lối về nghĩa
trang... Người đi qua đời tôi, không nhớ gì sao người... Em đi qua đời
anh, không nhớ gì sao em” (Người đi qua đời tôi). Đặc biệt, từ bài thơ
Lệ đá xanh của Thanh Tâm Tuyền, ông đã viết thêm ý rồi đổi tựa để thành
ca khúc Nửa hồn thương đau bất hủ: “Nhắm mắt cho tôi tìm một thoáng
hương xưa, cho tôi về đường cũ nên thơ, cho tôi gặp người xưa ước mơ.
Hay chỉ là giấc mơ thôi, nghe tình đang chết trong tôi, cho lòng tiếc
nuối, xót thương suốt đời. Nhắm mắt ôi sao nửa hồn bỗng thương đau. Ôi
sao ngàn trùng mãi xa nhau, hay ta còn hẹn nhau kiếp nào. Anh ở đâu? Em ở
đâu? Có chăng mưa sầu buồn đen mắt sâu. Nhắm mắt chỉ thấy một chân trời
tím ngắt, chỉ thấy lòng nhớ nhung chất ngất, và tiếng hát, và nước
mắt... Đôi khi em muốn tin... Ôi những người... Khóc lẻ loi một mình”.
Ca khúc Nửa hồn thương đau được người em ruột của ông là ca sĩ Thái
Thanh trình bày khiến những ai đã nghe qua khó thể quên được. Nhưng nếu
trong một cơn say nào đó được chính tác giả hát lên thì người nghe mới
thật sự xúc động. Giọng ca của Hoài Bắc vốn trầm và dội, sau cú sốc tình
cảm quá lớn lại như có ướp thêm men rượu. Nếu như ai đã từng quen ngồi
phòng trà Đêm màu hồng - tên một bản nhạc của Phạm Đình Chương phổ thơ
Thanh Tâm Tuyền tại Sài Gòn vào những năm trước 1975, chắc chắn từng bắt
gặp Phạm Đình Chương tay cầm ly rượu và điếu thuốc cháy dở, hát đơn ca
bằng một chất giọng nhừa nhựa rất phiêu.
Nhạc sĩ Phạm Đình Chương - Ảnh: Tư liệu
|
Thực ra đây là ca khúc ông viết cho phim Chân trời tím. Đến lúc bộ
phim sắp hoàn tất, bị nhắc nhở vì trễ hẹn và trong men say chếnh choáng
Phạm Đình Chương đã trút hết nỗi đau của mình vào Nửa hồn thương đau.
Khánh Ngọc sang Mỹ từ năm 1961 để học thêm về điện ảnh và đã có gia
đình mới, nhạc sĩ Phạm Đình Chương từ trần tại California (Mỹ) năm 1991.
No comments:
Post a Comment