Không cần phải giới thiệu dài dòng, chắc
chắn mọi người đều biết AVT là tên của một ban tam ca trào phúng đã đi
vào lịch sử âm nhạc Việt Nam với tính chất châm biếm và hài hước, nhiều
khi xen lẫn với một sự mỉa mai của nó.
AVT đã trở thành một tên tuổi thật gần
gũi với mọi người bằng những nhạc phẩm lột tả được hết mọi khía cạnh của
cuộc sống hằng ngàytrong nhiều hoàn cảnh khác biệt của xã hội. Những
lời ca dí dỏm trong những nhạc phẩm do AVT trình bầy đã mang lại niềm
vui cho mọi người từ suốt gần 50 năm qua đã đóng góp khá nhiều vào kho
tàng văn hóa dân gian cũng như đã trở thành một lọai văn chương truyền
khẩu rất phổ thông.
Nhắc
đến AVT, chắc chắn phải nhắc đến người được coi là linh hồn của ban tam
ca này là nhạc sĩ lão thành Lữ Liên, vào năm 2008 này đã được 91 tuổi.
Ông hiện cư ngụ tại Orange County trong một căn mobile home mà người
viết đã có dịp tiếp xúc gần đây. Ngoài ra, trước đó thỉnh thoảng tôi vẫn
có dịp gặp gỡ ông trong những dịp thu ông hình video cho trung tâm Asia
cách đây khoảng 10 năm để nghe ông kể về nguồn gốc và sự hình thành của
ban tam ca AVT.
Không những thế cách đây 15 năm, ông đã
tự tay soạn một bài viết về nội dung nói trên cho tôi làm tài liệu. Căn
cứ vào những dữ kiện có được cũng như một số chi tiết góp nhặt được qua
những lần gặp gỡ nhạc sĩ Lữ Liên, bài viết này mong sẽ cung cấp cho bạn
đọc những điều xác thực về lịch sử ban tam ca AVT cùng với người được
coi là linh hồn của nó là nhạc sĩ Lữ Liên.
Thêm vào đó, bài viết này cũng còn được
dựa trên tài liệu của một số nhân vật có thẩm quyền khác đối với sự hình
thành của ban tam ca trào phúng độc đáo này. Trung tá Phạm Hậu tức nhà
thơ Nhất Tuấn là một người trong số này. Ông nguyên là giám đốc Nha Vô
Tuyến Truyền Thanh VNCH vào năm 1971 và là Tổng Giám Đốc Việt Tấn Xã vào
năm 1974. Trước đó ông tùng là người một thời gian chỉ huy Đại Đội Văn
Nghệ Trung Ương tức tiền thân của của Biệt Đòan Văn Nghệ Trung Ương là
nơi xuất phát ra ban tam ca AVT và rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác.
Ông cũng từng giữ một chức vụ cao của Đài
Phát Thanh Quân Đội là nơi nhạc sĩ Lữ Liên vào năm 1957 sau khi được
đồng hóa vào quân đội đã phục vụ trong ban biên tập, để rồi sau đó được
biệt phái sang tiểu đoàn 1 Chiến Tranh Chính Trị để bổ xung vào ngành
kịch nghệ sân khấu trong việc yểm trợ cho các binh sĩ khắp 4 vùng chiến
thuật trước khi trở thành trưởng ban AVT.
Trong thời gian là diễn viên kịch nghệ
trong ban kịch của Đại Đội Văn Nghệ Trung Ương, ông vẫn chú tâm nghiên
cứu về cổ nhạc thuần túy của 3 miền đất nước để sáng tác thành những bài
ca trào phúng để có thể trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp tự đàn lấy để
trình diễn. Đó là điều ông ước vọng từ lâu.
Năm 1958, trong danh sách công tác của
Tiểu Đoàn 1 Chiến Tranh Chính Trị có một ban tam ca do 3 anh tân binh
mới nhập ngũ tên Anh Linh, Vân Sơn và Tuấn Đăng chuyên trình bầy những
bản nhạc vui nhộn. Họ lấy 3 chữ đầu của tên mình để ghép lại thành AVT
để đặt tên ban. Người đứng ra thành lập ban AVT chính là nhạc sĩ Anh
Linh mà không phải là nhạc sĩ Lữ Liên như không ít người lầm tưởng.
Anh
Linh là một người có căn bản nhạc lý vững vàng nên từng có thời gian
được cử thay thế giáo sư âm nhạc Phạm Nghệ làm trưởng ban Ca của Đại Đội
Văn Nghệ Trung Ương, tức Biệt Đòan Văn Nghệ Trung Ương sau đó. Ông đã
sáng tác được khoảng 20 bài, trong đó có một số bài phổ ttừ thơ của thi
sĩ Hà Thượng Nhân và Nhất Tuấn (tác giả thi tập nổi tiếng trong thập
niên 60 “Chuyện Chúng Minh”).
Một trong những ca khúc đắc ý nhất của
ông là “Niềm Tin”, thường được nhiều ca sĩ trình bầy trong dịp Giáng
Sinh. Ca khúc đầu tay của Anh Linh là bài “Sao Em Không Đi”, viết trước
khi nhạc sĩ Anh Bằng, cùng trong Đại Đội Văn Nghệ Trung Ương của Tiểu
Đoàn 1 Chiến Tranh Tâm Lý, tung ra nhạc phẩm “Nếu Vắng Anh”. Nhưng vì
nhạc của Anh Linh có phần ủy mị nên không được bộ thông tin chấp thuận
ngay.
Trái lại, “Nếu Vắng Anh” thì trót lọt
kiểm duyệt vì lời ca, điệu nhạc rất tình cảm nhưng không mềm yếu. Nhạc
phẩm này đã trở thành Top Hit sau đó. Bù lại, Anh Linh được an ủi là có
một số bài như Chiến Thắng Rừng Sát, Thiên Thần Mũ Đỏ, Chiến Thắng Kon
Tum đã được rất nhiều anh em binh sĩ tán thưởng.
Việc hình thành tên ban tam ca AVT đã
được nhạc sĩ Anh Linh kể lại với những chi tiết lý thú đến từ một sự
tình cờ. Khởi thủy, ban tam ca sau này được gọi là AVT gồm có 3 người là
Anh Linh, Tuấn Đăng và Vân Sơn thường được giới thiệu mỗi khi xuất hiện
trên sân khấu là Tam Ca Anh Linh, Vân Sơn và Tuấn Đăng. 3 người đều hát
thường trực ở phòng trà Anh Vũ với những tiết mục vui nhộn của họ.
Một hôm, ban giám đốc thuê người kẻ một
tấm biểu ngữ rất lớn để giăng ngang đường Trần Hưng Đạo, gần phòng trà
Anh Vũ trên đường Bùi Viện nhằm giới thiệu bộ 3 này mà họ muốn gọi là
ban Kích Động Nhạc Anh Vũ. Đúng vào lúc những người kẻ chữ vừa viết xong
hai chữ A và V mầu đỏ và chữ NH mầu xanh thì Anh Linh tình cờ đi tới.
Anh hỏi thì được biết họ viết chữ ANH VŨ.
Anh Linh nói ngay là ban tam ca của anh không phải tên là Anh Vũ như
ban giám đốc đã thuê họ viết. Nhưng thấy mấy người thợ đã lỡ viết như
vậy nên chợt nhớ ra ban kích động nhạc của mình đã có sẵn tên Anh Linh,
Vân Sơn nên bảo viết thêm chữ T (chữ đầu của tên Tuấn Đăng ) và bỏ 2 chữ
NH kia đi. Vì thế nên có tên AVT.
Trong thời gian AVT hát nhạc ngoại quốc ở
phòng trà Anh Vũ, họ luôn được khán giả yếu cầu hát nhiều lần nên chủ
phòng trà thêm cho AVT một danh hiệu nữa là ban AVT Đăng-Linh-Sơn khi
được giới thiệu. Nhưng MC lại cố ý đọc là “AVT Darlingson” cho khán giả
ngọai quốc dễ hiểu !
Tiền
thù lao cho AVT sau đó đã phá kỷ lục khi họ được trả đến 1000 đồng một
người, trong khi “cát sê” trả cho quái kiệt Trần Văn Trạch chỉ có 700 !
Vì AVT có lần được khán giả yêu cầu “bis” đến 7 lần. Ba người vừa vào
hậu trường thay áo đi về thì lại phải mặc vào để ra trình diễn thêm
trong khi khán giả giả tiếp tục hò hét vang rền ! Đó thật là một kỷ niệm
nhớ đời cho Anh Linh, Vân Sơn và Tuấn Đăng.
Giọng ca của 3 thành viên AVT này rất
đều. Họ có thể lên cao tới “nốt” Sol cao và xuống đến Sol thấp. Theo
nhận xét của nhạc sĩ Lữ Liên thì giọng của Vân Sơn trội hơn cả so với 2
người khác trong ban. Hình ảnh đặc biệt của AVT là lúc trình diễn họ đều
mặc quốc phục với khăn đóng, áo dài và tự đàn lấy để hát.
Trước khi chuyển qua sử dụng những nhạc
khí dân tộc thì Anh Linh chơi guitar, Vân Sơn chơi trống và Tuấn Đăng sử
dụng contre-bass. Những tiết mục linh động và tươi vui của AVT thật sự
đã mang lại cho sinh hoạt phòng trà thời đó thêm rất nhiều sống động.
Qua đầu thập niên 60, vào lúc AVT cần
những sáng tác mới để trình bầy, nhạc sĩ Lữ Liên có ý định thử nghiệm
khi muốn hướng phần trình diễn của AVT về một thể loại mới lạ. Ông đã
trích một đọan trong bản Thất Nghiệp Ca của ông (sáng tác cho Đòan Văn
Nghệ Việt Nam) đặt tên là Tam Nghiệp, mô tả 3 chàng Thợ Nhuộm, Thợ Sửa
Khóa và Thầy Bói để AVT thực nghiệm vào dịp Tất Niên trong một chương
trình văn nghệ do quân đội tổ chức tại rạp Thống Nhất. Chương trình này
có mục đích ủy lạo các chiến sĩ xuất sắc khắp 4 vùng chiến thuật trở về
tham dự, dưới sự chủ tọa của tổng thống Ngô Đình Diệm cùng nhiều tướng
lãnh cao cấp khác.
Nhưng sắp đến ngày ra mắt thì thình lình
có giấy gọi Anh Linh theo học khóa sĩ quan vào năm 1962. Lập tức Hoàng
Hải được đưa vào tập dượt để thay thế. Sau này khi Lữ Liên gia nhập AVT,
nhạc phẩm Tam Nghiệp có được sửa đổi đôi chút với những nghề Thợ Sửa Xe
Máy (do Lữ Liên diễn tả), nghề Tẩm Quất với Vân Sơn và Tuấn Đăng với
nghề thợ mộc.
Với bài Tam Nghiệp gốc, một sáng tác của
Lữ Liên, trích từ tác phẩm Thất Nghiệp Ca của ông, lần đầu tiên khán giả
được thưởng thức một nhạc phẩm trào phúng với những âm điệu cổ truyền
cùng những lời ca dí dỏm và nghệ thuật trình diễn sống động. Tất cả
những khán giả hôm đó, phần lớn là anh em binh sĩ, được dịp cười hả hê.
Nhất là lúc Vân Sơn hứng lên múa trống, tung dùi và Tuấn Đăng nhảy lên
cây “Contre-basse” để solo theo nhịp kích động khiến khán giả cổ võ muốn
sập rạp.
Và
kể từ đó AVT bắt đầu bước vào một khúc quanh quan trọng với phần trình
bầy những nhạc phẩm trào phúng, sát với đời sống thường ngày trong xã
hội. Với sự tán thưởng nồng nhiệt của khán giả. Sau thời gian này, Lữ
Liên lại đặt cho AVT một số bài mới như Ông Nội Trợ, Trắng Đen, Dậy Thì,
vv… Tất cả những nhạc phẩm này đã khiến tên tuổi AVT càng này càng lên
cao
Ngoài những sáng tác của nhạc sĩ Lữ Liên,
nhạc sĩ Anh Bằng cũng sáng tác cho ban tam ca này một nhạc phẩm nổi
tiếng khác có tựa đề là Huynh Đệ Chi Binh, thêm vào đó là một sáng tác
của Duy Nhượng là bài Ai Lên Xe Bus…
Từ đó, ban AVT đã trở thành một tam ca
nhạc đắt giá tại các phòng trà ca nhạc và vũ trường cũng như các Đại
Nhạc Hôi cùng các đài Phát thanh và Truyền Hình. Nói cho đúng, AVT đã
trở thành một hiện tượng trong sinh họat ca nhạc tại Việt Nam với một
khuynh hướng thể hiện chưa từng có trước đó. Như vậy có thể khẳng định
là AVT đã giữ vai trò độc tôn bằng hình thức tam ca trào phúng. Một thời
gian sau, một vài kết hợp dưới hình thức tương tự cũng được ra đời,
nhưng không có khả năng thu hút người nghe như AVT, nên đã không tồn tại
được bao lâu.
Sau những bài hát trào phúng được nhắc
tới ở trên là đến một lọat những bài khác được nhạc sĩ Lữ Liên sáng tác
cho ban AVT trình bầy như Ba Bà Mẹ Chồng, Cờ Người, Em Tập Vespa, vv… Đó
là những nhạc phẩm đã lót đường cho ban AVT thăng tiến rất nhanh. Ngoài
những lời lẽ châm biếm trong những bài hát trước đó, người nghe còn cảm
thấy rất thích tú với những bài hát được Lữ Liên sáng tác với hình thức
lời thanh mà ý tục, tương tự những thi phẩm nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong
đó có tác phẩm Cờ Người đã được phổ nhạc hoàn toàn mang chất AVT độc
đáo…
Trong khoảng thời gian từ 60 đến 64, AVT
đã được 2 hãng đĩa Sóng Nhạc và Việt Nam mời thu đến 20 đĩa nhạc và băng
nhạc. Và AVT còn nhận lời trình diễn cho các phòng trà ca nhạc và vũ
trường lớn ở Sài Gòn như Queen Bee, Quốc Tế, Bồng Lai, vv…
Vào năm 1965, nhạc sĩ Hoàng Hải được lệnh
giải ngũ. Hoàng Hải với tên thật là Lưu Duyên, là anh của cố chuẩn
tướng Lưu Kim Cương, sau đó sang làm cho đài VOA tức Tiếng Nói Tự Do.
Nhạc sĩ Lữ Liên được mời vào thay thế và trở thành trưởng ban AVT từ đó.
Cùng một lúc ông còn là trưởng ban kịch của Biệt Đòan Văn Nghệ Trung
Ương. Với các nghệ sĩ : Hoàng Năm, Đỗ Lệnh Trường, Xuân Phúc, Bích
Huyền, Cẩm Thúy, Thúy Liệu, Lệ Sửu, v.v…
Sau
khi nhận lời trở thành một thành viên của AVT, lúc đó măc dù trong ban
không còn ai mang tên có chữ có A ở đầu, nhưng Lữ Liên vẫn giữ nguyên
cái tên AVT. Vì ông cho rằng tên đó đã đi sâu vào tâm hồn quần chúng.
Nhưng ông đã đưa ra một vài đề nghị với một số thay đổi. Thứ nhất, với
vai trò trưởng ban ông đổi danh xưng chính thức cho AVT là “Ban Tam Ca
Trào Phúng AVT”, thay vì Ban Kích Động Nhạc AVT.
Ngoài ra, còn có thêm một sự thay đổi
quan trọng khác là loại bỏ 3 nhạc khí Tây Phương để chỉ sử dụng những
nhạc khí cổ truyền Việt Nam. Từ đó Vân Sơn chơi Tỳ Bà, Tuấn Đăng chơi
đàn đoản và Lữ Liên sử dụng đàn nhị tức đàn cò.
Tới khoảng thời gian 1966-67, chính phủ
Việt Nam theo đuổi chương trình trao đổi văn hóa với các nước Á Châu,
AVT với thành phần trên đã theo Đoàn Văn Nghệ Việt Nam của nhạc sĩ Hoàng
Thi Thơ di trình diễn tại rất nhiều quốc gia như Lào, Cao Miên, Phi
Luật Tân, Thái Lan, Tân Gia Ba, Mã Lai, Nhật Bản, vv…
Sang đến năm 1968 thì “Ban Tam Ca Trào
Phúng AVT” đi vào một thời kỳ có thể gọi là cực thịnh với những chuyến
lưu diễn tại rất nhiều quốc gia Âu Châu.
Theo lời yêu cầu của các đồng bào Việt
Nam tại Pháp, chính phủ Việt Nam đã gửi một phái đoàn văn nghệ hùng hậu
gồm đầy đủ các bộ môn thi, ca, vũ, nhạc, kịch, vv… dưới sự dìu dắt của
nhạc sĩ Hoàng thi Thơ cùng các vũ sư Lưu Hồng và Trịnh Toàn sang Âu Châu
trình diễn lần thứ nhất.
Lần ra mắt ở rạp Maubert Mutualité Paris,
Lữ Liên đã sáng tác một số bài dành riêng cho AVT như Chúc Xuân, Vòng
Quanh Chợ Tết, Tiên Sài Gòn, Gái Trai Thời Đại, Lịch Sử Mái Tóc Huyền,
Mảnh Bằng, 3 Ông Bố Vợ, vv… để trình diễn trước một số khán giả kỷ lục.
Còn một số đông khán giả phải đứng ở ngoài vì hết chỗ.
Trong lần ra mắt đáng ghi nhớ đó, AVT mặc
sức vẫy vùng. Mỗi câu hát là một chuỗi cười và tiếng vỗ tay vang dội.
Giữa mỗi bài hát đều có phần solo nhạc. Tiếng nhạc khí Việt Nam thánh
thót, véo von như chim hót khiến khán giả im lặng cơ hồ như nín thở để
thưởng thức. Đến phần kết thúc mỗi bài hát thì tiếng vỗ tay vang lên như
sấm động. Nhất là trong tiết mục AVT trình tấu cũng bằng Tỳ Bà, Nhị
Huyền và Đàn Đỏan hai nhạc khúc bất tử của Johan Strauss là Le Beau
Danube Bleu và Les Flots Du Danube. Khán gỉa đã vỗ tay không ngừng khi
chấm dứt. AVT phải dắt tay nhau ra cám ơn khán giả 3 lần ! Vãn hát, khán
giả đã tràn lên sân khấu vây quanh các nhạc sĩ để khen ngợi. Nhất là
các khán giả người địa phương muốn xem tận mắt từng cây đàn của AVT đã
sử dụng.
Lần
trình diễn đó của AVT đã gây chấn động cả Paris. Đi đến đâu người ta
cũng nhắc tới AVT. Đó có thể coi như thời kỳ huy hoàng nhất của ban ta
ca trào phúng này. Sau đêm trình diễn ở rạp Maubert và sau khi nghỉ một
ngày, bộ ba Lữ Liên, Vân Sơn và Tuấn Đăng sang diễn một xuất ở Thụy Sĩ
và một xuất ở Luân Đôn. Sau đó họ lại về Pháp để trình diễn một xuất ở
dưới miền nam.
Rồi sau đó, phái đoàn lại tiếp tục đi
trình diễn tại Maroc, Algérie, Tunisie, vv… Nơi nào họ cũng gặt hái được
những thành công rực rỡ trước khi trở về Việt Nam. Đó là chưa kể AVT
còn có dịp sang trình diễn tận nước Cộng Hòa Trung Phi trong thời kỳ
lãnh đạo của tổng thống Bokassa.
Qua năm 1969, lại một lần nữa thể theo
lời mời của Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Pháp, chính phủ Việt Nam lại
cử một đoàn văn nghệ gồm AVT với Lữ Liên, Vân Sơn, Tuấn Đăng cùng 2 nữ
ca sĩ Hoàng Oanh và Hà Thanh, vợ chồng nhạc sĩ cổ nhạc Vĩnh Phan, nhạc
sĩ Huỳnh Anh và cây sáo Nguyễn Đình Nghĩa sang quốc gia này. Một chương
trình dài 2 tiếng gồm đủ mọi tiết mục được dàn dựng để trình diễn ở tất
cả những địa điểm mà anh chị em sinh viên ở Parius tổ chức trong những
ngày cuối năm. Chuyến lưu diễn này kéo dài 1 tháng với một thành công
rực rỡ.
Ngoài những lần trình diễn chung với 2
nhạc sĩ khác trong AVT, hình ảnh nhạc sĩ Lữ Liên còn ghi đậm nét trong
trí nhớ mọi người khi ông cùng nhạc sĩ Hoàng Thi Thao đồng diễn tiết mục
“Cò Tây-Cò Ta”, được coi là một tiết mục rất ăn khách vào thời đó, cũng
như sau này tại hải ngọai. “Cò Tây-Cò Ta” cũng đã được thu hình trong
một chương trình Paris By Night cách đây vài năm, gây được nbhiều thích
thú cho khán thính giả.
Rồi đến tháng 4 năm 75, Lữ Liên nhờ làm
cho đài Mẹ Việt Nam nên được đi tàu ra Phú Quốc để rồi được đưa sang đảo
Guam trước khi đến Mỹ. Trong khi đó Vân Sơn và Tuấn Đăng bị kẹt lại.
Riêng Vân Sơn, một thời gian ngắn sau biến cố tháng 4 năm 75, đã nhảy
xuống sông Thị Nghe tự tử. Qua một bài viết của Băng Đình thì Vân Sơn đã
nhảy cầu Thị Nghè tự tử để phản đối sự áp bức của chính quyền mới đối
với giới văn nghệ sĩ.
Trong khi về phía chính quyền thì cho là
Vân Sơn làm rối loạn trật tự tại chợ Thị Nghè, bị công an khu vực rượt
nên sợ quá phải nhảy vội xuống sông Thị Nghè. Vân Sơn, chết vì đầu đập
vào một cây gỗ. Có người hỏi nữ nghệ sĩ Hồng Vân là người đứng ra quyên
tiền để chôn cất cho Vân Sơn, về nguyên nhân cái chết của anh. Nhưng
Hồng Vân cũng trả lời không biết rõ nguyên nhân.
Về phần nhạc sĩ Lữ Liên, theo một nguồn tin khác cho biết lý do khiến Vân sơn tìm đến cái chết đã đến từ chuyện gia đình…
Một thành viên từ những ngày đầu của ban
AVT là Tuấn Đăng hiện nay vẫn hoạt động ở Sài Gòn. Hàng đêm anh hát và
đàn tại một quán có tên là Tiếng Dương Cầm trong khu cư xá sĩ quan Chí
Hòa.
Còn
Anh Linh, người sáng lập ra AVT, từ khi qua Mỹ theo diện HO đến nay, là
ca đoàn trưởng của một giáo xứ ở San Jose. Vợ chồng anh còn là chủ của
một tiệm phở đông khách ở thành phố này.
Sau một thời gian vất vả ở các trại tỵ
nạn, các anh chị em nghệ sĩ ở khắp nơi đổ dồn về tiểu bang California
lập nghiệp. Nhờ sự yểm trợ của cơ quan USCC, một số anh nghệ sĩ có tên
tuổi như Hoàng Thi Thơ, Nam Lộc, Jo Marcel, Lê Quỳnh, Kiều Chinh, Lữ
Liên, Vũ Huyến, Ngọc Bích vv… đã được nhận vào làm việc tại cơ quan này.
Một thời gian ngắn sau khi sang đến Mỹ,
ban Tam Ca Trào Phúng AVT Hải Ngọai đã được thành lập do ý kiến của nhạc
sĩ Lữ Liên. Và sau một thời gian tập luyện một ban văn nghệ hùng hậu đã
được thành lập để cùng kéo nhau sang Paris trình diễn, trong số dĩ
nhiên không thể nào thiếu AVT Hải Ngoại với Ngọc Bích, Vũ Huyến và Lữ
Liên.
Toàn thể khán giả đã tỏ ra rất thích thú
khi được nghe lại những nhạc phẩm trào phúng quen thuộc ngày nào. Yếu tố
đó đã khiến cho AVT gặt hái được những thành quả to lớn. Nhưng sau đó,
với thời gian, thành phần AVT Hải Ngọai có một vài thay đổi và một số
hoạt động cũng như một số sáng tác mới được ghi nhận như sau:
14/2/77 : Một
lần nữa AVT có sự thay đổi trong thành phần khi Trường Duy vào thay thế
cho Ngọc Bích. Cùng với đoàn văn nghệ trên, bộ ba sang Âu Châu trình
diễn trong vòng 19 ngày.
01/12/77 :
Sẵn có đoàn nghệ sĩ cơ hữu này, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đã mang cả đoàn
sang cộng hòa Trung Phi trình diễn nhân ngày Hoàng Đế Bokassa Đệ Nhất
đăng quang.
Năm 1987 :
Nhạc sĩ Anh Bằng đã thực hiện 1 cuốn băng AVT Hải Ngoại đầu tiên do
trung tâm Asia phát hành. Trong băng này có một nhạc phẩm mới mang tựa
đề Gốc Mít do Lữ Liên và Anh Bằng sáng tác, nói về cuộc đời của những
người dân Việt tỵ nạn, lang thang trên khắp thế giới để tìm miếng cơm
manh áo. Gặp nhau cũng không biết là người đồng hương,với những cảnh ngộ
trớ trêu, cười ra nước mắt.
AVT với tiếng hát Lữ Liên, Vũ Huyến và
Trường Duy và bài mới thứ 2 của nhạc sĩ Anh Bằng mang tựa đề Canh Cua
Rốc, mô tả những chàng tai tỵ nạn xa quê hương thèm món canh cua từng
đêm như thèm khát những vóc dáng xinh xinh.
Năm 1988 :
thành phần AVT được tăng cường thêm nữ nghệ sĩ Thúy Liệu đã sang Úc
trình diễn tại Sydney trong một chương trình kịch vui kéo dài trong 10
ngày.
Năm 1992 :
AVT có một sự thay đổi với Hoàng Long vào thay thế cho nhạc sĩ Vũ
Huyến, đã cùng nhau thực hiện một băng cassette, thu thanh tại phòng thu
Tùng Giang và do trung tâm Khánh Hà phát hành. Trong băng này có một
sáng tác mới của Lữ Liên là Trận Cầu Quốc Tế, mô tả cuộc trực tiếp
truyền thanh của AVT trong 1 trận cầu giao hữu nhưng không kém phần
quyết liệt của 2 đội banh, một nam, một nữ từ Âu Mỹ đến Việt Nam. Khán
giả Sài Gòn được xem nhiều pha gay cấn đầy nghệ thuật tân kỳ. Tuy chỉ là
giả tưởng, nhưng với những “sound effects”, người nghe có cảm tưởng như
đang tham dự một trận cầu thật.
Năm 1994,
vào dịp Xuân Giáp Tuất trung tâm Giáng Ngọc tung ra cuốn video đầu tiên
của AVT tại hải ngọai. Dựa theo một áng thơ tuyệt tác của nữ sĩ Hồ Xuân
hương, nhạc sĩ Lữ Liên lần đầu tiên trình diễn chung với 2 nữ nghệ sĩ
Thúy Lan và Thúy Hương để trình bầy nhạc phẩm Đánh Đu, với phần nhạc do
Lữ Liên tự đảm trách, nhạc sĩ Ngọc Bích hòa âm và sử dụng Keyboard.
Ở trên là những chi tiết người viết thu
thập được phần lớn từ người được coi như linh hồn của ban Tam Ca Trào
Phúng AVT là Lữ Liên trong thời kỳ ông còn minh mẫn. Trong lần đến thăm
ông gần đây, sức khỏe của ông có phần sa sút hơn xưa. Nhất là sau khi bị
té nặng vào năm ngoái, 2007.
Sau lần đó, trí nhớ của nhạc sĩ Lữ Liên
tỏ ra kém hẳn trước với một giọng nói không còn được linh họat, nếu
không muốn nói là thiếu sự liên tục. Thật ra tình trạng này đối với số
tuổi 91 của ông cũng là bình thường. Mặc dù vậy, nhạc sĩ Lữ Liên vẫn còn
cung cấp được cho tôi một số chi tiết liên quan đến tiểu sử của ông…
Ông mang họ Lã, sinh trưởng ở Hải Phòng
trong một gia đình mà thân phụ ông cũng là một nghệ sĩ, ngoài việc làm
chính ở sở Bưu Điện. Khi Lữ Liên còn nhỏ, thân phụ ông đã đứng ra lập
một gánh hát cổ nên ông đã có dịp gần gũi với những âm thanh nhạc cổ
truyền. Ông trưởng thành trong khung cảnh văn nghệ đó nên đã chịu nhiều
ảnh hưởng để sau đó trở thành một nghệ sĩ tài ba mà sự đóng góp của ông
được coi như rất lớn lao cho nền âm nhạc Việt Nam… (theo TiVi Tuần San 1144 & 1145)
NHẠC SĨ LỮ LIÊN
Trưa 8/7, một trong những cổ thụ âm nhạc
Việt Nam – nhạc sĩ Lữ Liên đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện
Garden Grove, Mỹ. Ông hưởng thọ 96 tuổi.
Nhạc sĩ Lữ Liên sinh năm 1917 ở Hải
Phòng. Trong khai sinh ông ghi họ Lã, nhưng nghệ danh là Lữ Liên. Cha
ông dù là nhân viên bưu điện nhưng lại đam mê nghệ thuật. Ca sĩ Tuấn
Ngọc từng kể : “Ông nội tôi mê cổ nhạc, chính vì đứng ra lập ban cổ nhạc
mà cha tôi mới có cơ hội học hỏi, làm quen với các nhạc sĩ cổ nhạc”.
Nhạc sĩ Lữ Liên trước đây từng tham gia
ban hợp ca Thăng Long, cùng với Thái Thanh, Hoài Bắc và Hoài Trung biểu
diễn rất thành công những ca khúc mang âm hưởng dân ca ba miền và những
ca khúc trữ tình. Ông lập gia đình và có những đứa con mà khi trưởng
thành họ đều gắn bó với âm nhạc, được công chúng trong và ngoài nước yêu
mến : Tuấn Ngọc, Bích Chiêu, Anh Tú, Khánh Hà, Thúy Anh, Lan Anh và Lưu
Bích.
Tên tuổi nhạc sĩ Lữ Liên được biết đến
với sự hình thành và phát triển của nhóm nhạc AVT – tên của một ban tam
ca trào phúng đã đi vào lịch sử âm nhạc Việt Nam với tính chất mượn giai
điệu ngũ cung, những ca khúc, bài lý, dân ca, bài chồi để viết lời mới
châm biếm, mỉa mai những cảnh tượng gai mắt, chướng tai trong cuộc sống.
AVT nổi tiếng và được khán thính giả trên
mọi miền đất nước yêu mến. Những lời ca dí dỏm trong nhạc phẩm do AVT
trình bày mang lại niềm vui cho khán thính giả suốt nhiều thập niên.
Chúng đã đóng góp khá nhiều những giá trị tinh thần trong kho tàng văn
hóa dân gian dù ca khúc được AVT thể hiện sử dụng nhiều từ loại văn
chương truyền khẩu rất phổ thông ở miền Bắc thời đó.
Ban đầu, tam ca AVT gồm: Anh Linh, Vân
Sơn và Tuấn Đăng chuyên thể hiện những ca khúc vui nhộn. Họ lấy 3 chữ
đầu của tên mình để ghép lại thành AVT để đặt tên. Người đứng ra thành
lập ban AVT chính là nhạc sĩ Anh Linh. Nhạc sĩ Lữ Liên giai đoạn này là
người sáng tác các ca khúc cho nhóm AVT. Ông đã trích một đoạn trong bản
Thất nghiệp ca, đặt tên là Tam nghiệp, mô tả 3 anh thợ nhuộm, thợ sửa
khóa và thầy bói để AVT biểu diễn.
Lập
tức tính hài hước pha với diễn xuất, lại có ưu thế vừa đàn, vừa ca, vừa
châm biếm duyên dáng, AVT nổi bật từ ngày có bàn tay “phù phép” của
nhạc sĩ Lữ Liên. Giai đoạn này ông đã cho ra đời những ca khúc : Chúc xuân, Vòng quanh chợ tết, Tiên Sài Gòn, Gái trai thời đại, Lịch sử mái tóc huyền, Mảnh bằng, Ba ông bố vợ…
Soạn giả Viễn Châu kể : “Lệnh bắt quân
dịch đã khiến nhóm AVT mất đi Anh Linh. Năm 1962 nhạc sĩ Lữ Liên chính
thức gia nhập nhóm, sau một thời gian Hoàng Hải thay thế nhưng không trụ
vững. Để thay đổi khẩu vị, nhạc phẩm Tam nghiệp của anh Lữ Liên được
sửa đổi đôi chút với những nghề thợ sửa xe máy (do Lữ Liên ca), nghề
giác hơi tẩm quất (do Vân Sơn ca) và nghề thợ mộc (do Tuấn Đăng ca). Nếu
bài vọng cổ hài của tôi ứng biến với âm nhạc ngũ cung, thì âm điệu cổ
truyền Bắc bộ với ca trù, hát khách, ả đào, chầu văn… đã được nhạc sĩ Lữ
Liên đưa vào rất dí dỏm và mang tính trào phúng sống động”
Cũng theo nhạc sĩ Lữ Liên đã khái quát
được hoàn cảnh xã hội thời đó. Những nhạc phẩm trào phúng, sát với đời
sống thường ngày trong xã hội của AVT lên án mạnh mẽ những thói trăng
hoa, dỏm đời, học đua đòi… Cách châm biếm đó nhận được sự tán thưởng
nồng nhiệt của khán giả. Sau thời gian này, Lữ Liên lại sáng tác cho AVT
một số bài hát : Ông nội trợ, Trắng đen, Dậy thì, Trâu ơi ta bảo này, Ba bà mẹ chồng, Cờ người, Em tập vespa…. Tất cả những ca khúc này đã đưa tên tuổi AVT lên đỉnh cao nghệ thuật.
Từ
năm 1960 - 1964, nhóm AVT đã được 2 hãng đĩa Sóng Nhạc và Việt Nam mời
thu đến 20 đĩa nhạc. Nhóm đắt show diễn ở các phòng trà ca nhạc và vũ
trường lớn của Sài Gòn như : Queen Bee, Quốc Tế, Bồng Lai… Sau ngày miền
Nam “đứt phim”, nhạc sĩ Lữ Liên sang Mỹ định cư cùng các con.
Lúc này ca sĩ Khánh Hà đã lập trung tâm
sản xuất băng nhạc, nên nhạc sĩ Lữ Liên đã tái lập lại nhóm ATV để thực
hiện việc ghi âm và thi thoảng biểu diễn tại Mỹ, Úc. Trải qua nhiều biến
đổi, năm 1988 nhóm có thêm sự tham gia của nữ nghệ sĩ Thúy Liệu khi
sang Úc biểu diễn, đến năm 1992, AVT có thêm nhạc sĩ Hoàng Long. Năm
1994, vào dịp hát tết nhóm AVT đã ra mắt một loạt ca khúc mà nhạc sĩ Lữ
Liên dựa theo áng thơ của nữ sĩ Hồ Xuân hương để sáng tác, châm biếm
thói thích ong bướm, trăng hoa của những kẻ háo sắc. Lúc này ông đã
trình diễn cùng hai nữ nghệ sĩ Thúy Lan và Thúy Hương, tạo dấu ấn cuối
đời với nhạc phẩm Đánh đu.
Năm 2008, nhạc sĩ Lữ Liên về cư ngụ tại
Orange County – miền Nam California – Mỹ. Ông sống trong một căn nhỏ và
được các con thăm viếng mỗi tuần. “Sự ra đi của bố tôi là nỗi đau xót
rất lớn đối với anh em trong gia đình. Cả cuộc đời bố tôi luôn dành cho
việc sáng tác và xem những tình cảm của khán thính giả dành cho ông, cho
chúng tôi là niềm hạnh phúc” – ca sĩ Tuấn Ngọc tâm sự trước khi anh bay
về Mỹ cùng vợ là ca sĩ Thái Thảo để lo hậu sự cho cha mình. (Theo Thoại Hà – NLĐ)
Huỳnh văn Yên
.
No comments:
Post a Comment