Sunday, June 10, 2012

Chế Linh hát sung ở tuổi 70

http://vnexpress.net/gl/van-hoa/am-nhac/2012/06/che-linh-hat-sung-o-tuoi-70/

Nam danh ca dòng nhạc Bolero chiếm lĩnh sân khấu trong khoảng thời gian hai tiếng đồng hồ và say sưa thể hiện các liên khúc với chất giọng truyền cảm, vang rền, gần như không bị ảnh hưởng bởi tuổi tác.


> Chế Linh về Việt Nam làm đêm nhạc kỷ niệm tuổi 70/ Chế Linh: ‘Cám ơn những người đàn bà đi qua đời tôi’

Tối 9/6/2012, trời Hà Nội mưa, "bảng tử thần" ở Euro 2012 vào lịch đấu, nhưng gần 4.000 khán giả vẫn lặn lội đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia để xem đêm nhạc Chế Linh. “Với thế hệ chúng tôi, Chế Linh là một giọng hát gắn liền kỷ niệm. Những bài hát của ông tình cảm, thấm thía chứ không kiểu ‘dù em không cần anh nhưng anh vẫn cần em’. Hơn nữa cơ hội xem Chế Linh về nước hát không nhiều nên dù mưa gió hay bóng đá cũng phải vẫn phải đi xem” - bác trai trung niên ở quận Cầu Giấy chia sẻ.

So với liveshow xuyên Việt 2011, đêm nhạc “Nhật ký đời tôi” nhân dịp Chế Linh tròn 70 tuổi có nội dung tập trung hơn khi nam danh ca không bị sự lấn át của các khách mời như Tuấn Ngọc, Hương Lan. Sơn Tuyền, Giao Linh, Quang Lê, Randy, Đức Huy đều xuất hiện vừa phải, tiết chế với một hoặc hai bài hát, giúp nhân vật chính có thời gian chuẩn bị, nghỉ ngơi và giảm sự đơn điệu của chương trình.

Chế Linh song ca tình tứ với Sơn Tuyền.
Chế Linh song ca tình tứ với Sơn Tuyền. 

Trước đó, tại Hội nghị triển khai chỉ thị 65 của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hà Nội Phạm Quang Long từng bày tỏ băn khoăn về khả năng hát live tới hàng chục bài của các nghệ sĩ lớn tuổi. Tuy nhiên, trong đêm nhạc của mình, Chế Linh chứng tỏ ông vẫn rất sung sức. Khác với liveshow trước đó, ông ít hát từng bài mà liên tục trình diễn các liên khúc 2 - 3 bài dài nhưng không lúc nào bị đuối. Từ Xin vẫy tay chào - Giọt lệ đài trang; Đoạn cuối tình yêu - Mai lỡ mình xa nhau - Đừng nói xa nhau đến Ngày vui qua mau - Mười năm tình cũ; Áo em chưa mặc một lần - Thói đời… Những tràng vỗ tay không dứt của khán giả cho thấy sự cảm phục với sức hát dẻo dai của giọng ca sinh năm 1942.
Với những bài hát đơn, dù solo hay song ca, Chế Linh vẫn đầy ngọt ngào, thấm thía. Tuy nhiên, chất giọng trầm ấm như mật ngọt của Chế Linh hơi chênh với giọng kim chua của Sơn Tuyền khiến phần kết hợp không thành công như khi Chế Linh đứng chung sân khấu cùng Thanh Tuyền - chị gái Sơn Tuyền. Giữa hai phần chương trình chương trình, Chế Linh ngừng khoảng 30 phút để thay trang phục và uống nước. Cùng Elvis Phương, Chế Linh là một trong những giọng ca hiếm hoi vẫn giữ được phong độ ở tuổi xế bóng về chiều. Bản thân Chế Linh đã làm đúng lời hứa của mình ở phần đầu chương trình: “Tôi quá hồi hộp và sung sướng nên sẽ hát rất khỏe nhờ sự cổ vũ của khán giả. Món nợ ân tình này nếu trả không hết, kiếp sau tôi xin lại làm ca sĩ để báo đáp quý vị”.

Chế Linh trong vòng vây người hâm mộ.
Chế Linh trong vòng vây người hâm mộ.

So với liveshow “30 năm tái ngộ”, “Nhật ký đời tôi” có thêm một số bài hát mới được cấp phép như Nếu chúng mình cách trở, Con đường xưa em đi… nhưng phần đa là những ca khúc đã biểu diễn ở Việt Nam gần một năm trước. Âm nhạc được chú trọng hơn với sự kết hợp của dàn nhạc dân tộc và nhạc điện tử, đặc biệt là phần saxophone theo cách thường thấy tại Thúy Nga Paris by night. Tuy nhiên sân khấu trang trí sơ sài, việc đưa tiết mục nhảy hiện đại của các cô gái ăn mặc gợi cảm, bốc lửa vào không phù hợp không khí buồn, u hoài của một đêm nhạc "sến".
Kỳ Duyên không thực sự "duyên" tại “Nhật ký đời tôi”. Mặc hai chiếc váy rất đẹp, nhưng chị chưa có phần tung hứng ăn ý với hai MC nam. Câu chuyện bóng đá với Phan Anh và câu chuyện đào hoa với Chánh Tín được nữ MC hải ngoại thể hiện khá gượng ép và nhạt. Sự xuất hiện của Chánh Tín khiến nhiều người kỳ vọng. Tuy nhiên, ngôi sao điện ảnh một thời ngoài tác phong bệ vệ không có nhiều đất diễn. Cách nói chuyện của ông cũng không gây hứng thú cho người xem. Từng là người bạn cùng trang lứa, chơi thân thiết và hiểu khá rõ về nhau nhưng ngoài việc thể hiện sự mến mộ với Chế Linh, Chánh Tín không đưa ra một kỷ niệm đáng nhớ hay câu chuyện hậu trường đặc biệt nào. 

Các nghệ sĩ tham gia đêm nhạc cùng Chế Linh: MC Phan Anh
Các nghệ sĩ tham gia đêm nhạc cùng Chế Linh: MC Phan Anh, nhạc sĩ Đức Huy, ca sĩ Sơn Tuyền, Randy, tài tử Chánh Tín và MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên.

Các MC và nhân vật chính không lý giải với khán giả việc thay thế tiết mục song ca lần đầu tiên giữa Chế Linh - Giao Linh như quảng cáo bằng phần song ca đã thành quen giữa Chế Linh - Sơn Tuyền từ liveshow xuyên Việt. Lý do làm đêm nhạc kỷ niệm tuổi 70 không được nhắc tới khiến “Nhật ký đời tôi” chỉ như một chương trình bán vé thông thường.

Dù còn một số điều không như ý, với người hâm mộ Chế Linh, việc thấy thần tượng và được nghe hát những bài quen thuộc đã đủ thỏa mãn. Một số ít khán giả bỏ về giữa chương trình để kịp xem trận Hà Lan - Đan Mạch, nhưng phần lớn người xem ở đến tận cuối đêm nhạc. Nhiều người tranh cãi với bảo vệ để được lên tặng hoa Chế Linh, nhiều người với tay ra khi ca sĩ gốc Chăm qua đi qua. Khi chương trình kết thúc lúc 23h30, cả trăm người lao lên sân khấu, đứng vòng trong vòng ngoài quanh Chế Linh chờ cơ hội được chụp hình. Thậm chí, có khán giả nam còn tranh thủ "cưỡng hôn" Chế Linh hai lần khiến ông phải chữa cháy bằng câu đùa: “Quý là ở tấm lòng người đàn ông yêu người đàn ông”. 

Khi hòa giọng cùng em gái của ca sĩ Thanh Tuyền, ông hoàng dòng nhạc bolero khiến gần 4.000 khán giả vỗ tay không ngớt.

 
Trong mấy chục năm ca hát, Chế Linh và Thanh Tuyền từng là một cặp song ca được đông đảo khán giả mến mộ. Tuy nhiên, ở liveshow "Nhật ký đời tôi" của ông diễn ra vào tối 9/6 tại Hà Nội, ông
Trong mấy chục năm ca hát, Chế Linh và Thanh Tuyền từng là một cặp song ca được đông đảo khán giả mến mộ. Tuy nhiên, ở liveshow "Nhật ký đời tôi" diễn ra vào tối 9/6 tại Hà Nội, ông chỉ có thể mời được em gái của Thanh Tuyền - ca sĩ Sơn Tuyền đến góp giọng cùng mình. Cả hai cũng từng kết hợp trong chương trình của Chế Linh vào năm ngoái.
Chế Linh và Sơn Tuyền khiến khán giả lặng người khi được lắng nghe lại rất nhiều ca khúc nổi tiếng như "Nếu chúng mình cách trở", "Đoạn cuối tình yêu",
Chế Linh và Sơn Tuyền khiến khán giả lặng người khi được lắng nghe lại rất nhiều ca khúc nổi tiếng như: "Nếu chúng mình cách trở", "Đoạn cuối tình yêu", "Đừng nói xa nhau", "Mai lỡ hai mình xa nhau". Ở tuổi đã lên chức ông bà nhưng cả hai danh ca đều vẫn giữ được giọng hát nồng nàn, da diết.
Sơn Tuyền còn khiến không ít khán giả ngưỡng mộ bởi
Sơn Tuyền còn khiến người ngưỡng mộ khi diện váy trong suốt rất gợi cảm với nhiều họa tiết hình chiếc lá.
Chế Linh không giấu nổi sự xúc động khi lần trở lại này của ông vẫn đón nhận được rất nhiều tình cảm của công chúng. Năm ngoái, liveshow tại TP HCM bị hủy khiến ông từng suy sụp về tinh thần. Tuy nhiên, khi
Chế Linh không giấu nổi sự xúc động khi lần trở lại này của ông vẫn đón nhận được rất nhiều tình cảm của công chúng. Năm ngoái, liveshow tại TP HCM bị hủy khiến ông từng suy sụp về tinh thần. Tuy nhiên, vì muốn trả ơn sự ủng hộ của khán giả quê nhà, ông đã cố gắng xin giấy phép để tổ chức đêm "Nhật ký đời tôi". Ông chia sẻ, nếu có kiếp sau, ông vẫn nguyện làm ca sĩ để trả hết tình nghĩa của người hâm mộ.
Danh ca cảm thấy buồn khi trên báo chí viết rằng, chương trình tối qua là đêm nhạc cuối cùng trước khi ông giã từ ca hát. Ông nói: "Tôi có nghỉ hát thì cũng phải xin phép khán giả của mình chứ không tự nhiên mà nói lời giã từ. Tên tuổi Chế Linh có được ngày hôm nay là do mọi người dựng lên. Bởi vậy, tôi không cho phép mình ngừng ca hát.
Danh ca cảm thấy buồn khi báo chí viết rằng, chương trình tối qua là đêm nhạc cuối cùng trước khi ông giã từ ca hát. Ông nói: "Tôi có nghỉ hát thì cũng phải xin phép khán giả của mình chứ không tự nhiên mà nói lời giã từ. Tên tuổi Chế Linh có được ngày hôm nay là do mọi người dựng lên. Bởi vậy, tôi không cho phép mình ngừng ca hát". Chế Linh hài hước nói, ngày trở lại quê hương, dù hình hài của ông đã già đi đôi chút, nhưng ông vẫn đủ sức khỏe để biểu diễn ở nhiều quốc gia cho đồng bào.   
Tối qua, Chế Linh đã hát liên tục hơn 20 ca khúc gắn bó với sự nghiệp của ông như "Thành phố buồn", "Xin vẫy tay chào", Tình vui mây khói", "Nụ cười chua cay", "Cho vừa lòng em, "Ngày vui qua mau", "Trong cặp mắt đời", "Áo em chưa mặc một lần", "Xin yêu tôi bằng cả tình người"...
Tối qua, Chế Linh đã hát liên tục hơn 20 ca khúc gắn bó với sự nghiệp của ông như: "Thành phố buồn", "Xin vẫy tay chào", Tình vui mây khói", "Nụ cười chua cay", "Cho vừa lòng em, "Ngày vui qua mau", "Trong cặp mắt đời", "Áo em chưa mặc một lần", "Xin yêu tôi bằng cả tình người"... Khi danh ca bước xuống phía khán đài để chào khán giả, không ít người đổ xổ lên để được bắt tay, chụp ảnh với giọng ca họ yêu mến mấy chục năm qua. Lực lượng bảo vệ phải hộ tống Chế Linh trở lại sân khấu.  
Bên cạnh nhân vật chính Chế Linh, đêm nhạc còn có sự tham gia của dàn khách mời, gồm những ca sĩ quen thuộc ở dòng nhạc sến. Sơn Tuyền
Bên cạnh nhân vật chính Chế Linh, đêm nhạc còn có sự tham gia của dàn khách mời gồm những ca sĩ quen thuộc ở dòng nhạc sến, trong đó có Sơn Tuyền với bài hát "Qua cơn mê".
Danh ca Giao Linh vẫn đều đặn chạy show dù tuổi đã cao. Tối qua, bà hát "Nỗi buồn hoa phượng" đong đầy nỗi buồn.
Danh ca Giao Linh vẫn đều đặn chạy show dù tuổi đã cao. Tối qua, bà hát "Nỗi buồn hoa phượng" đong đầy nỗi buồn.
Quang Lê cũng tham gia chương trình với "Đôi mắt người xưa", "Đêm cuối". Anh hài hước khi thừa nhận rằng dạo này mình có tăng cân đôi chút nhưng ngoại hình "mập dễ thương" này không
Quang Lê cũng tham gia chương trình với "Đôi mắt người xưa", "Đêm cuối". Anh hài hước khi thừa nhận rằng dạo này mình có tăng cân đôi chút nhưng anh luôn quan niệm mình "mập dễ thương" chứ không hề xấu.
Nhạc sĩ Đức Huy với hình ảnh quen thuộc khi ôm đàn guitar và hát "Đừng xa em đêm nay".
Nhạc sĩ Đức Huy với hình ảnh quen thuộc khi ôm đàn guitar và hát "Đừng xa em đêm nay".
Ca sĩ Randy chọn "Ai cho tôi tình yêu" để chia sẻ nỗi lòng với khán giả.
Ca sĩ Randy chọn "Ai cho tôi tình yêu" để chia sẻ nỗi lòng với khán giả. 
Dương Ngọc Thái mở màn cho liveshow nhưng không để lại ấn tượng sâu sắc khi hát "Gọi đò". So với những ca sĩ nổi tiếng có mặt trong
Dương Ngọc Thái mở màn cho liveshow nhưng không để lại ấn tượng sâu sắc khi hát "Gọi đò". So với những ca sĩ nổi tiếng tham gia đêm diễn, giọng hát của anh vẫn chưa đủ da diết và ngấm vào lòng người nghe.
Ảnh: Lý Võ Phú Hưng


No comments: