Sunday, January 6, 2013

Nhạc sĩ Anh Thy (1944-1973)

http://choxinsonglai.blogspot.com/2012/11/nhac-si-anh-thy-1944-1973.html


Nhạc sĩ Anh Thy (1944-1973) là một nhạc sĩ chuyên viết về nhạc dành cho lính Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa.




Tiểu sử
Anh Thy tên thật là Phạm Văn Khổn. Anh sinh ngày 20/1/1944 tại Thái Bình.
Nhập ngũ năm 1964 tại Trung tâm huấn luyện Hải Quân Nha Trang. Sau đó tốt nghiệp và về công tác tại Phòng Tâm lý chiến trực thuộc Bộ Tư Lệnh Hải Quân cùng với một số nhạc sĩ khác như Mặc Thế Nhân, Nguyễn Vũ,...Chủ yếu các sáng tác của anh được viết trong thời gian này.





Ngày 21/4/1973, xe dodge chở phái đoàn dân sự từ Cam Ranh đi Quy Nhơn bị lật, nhạc sĩ Anh Thy là người duy nhất tử nạn trên chuyến xe đó. Bộ Tư Lệnh Hải Quân sau đó lập tức vinh thăng anh từ cấp bậc trung sĩ lên thượng sĩ.

 
Thông tin khác
Theo lời của Vũ Thất, Anh Thy dáng người cân đối cao ráo, khuôn mặt điểm vài anh hoa phát tiết, miệng rộng môi dày, cười hở hai hàm răng đều đặn.
Ngoài ra, do có tên là Khổn nên Anh Thy thường bị anh em chung phòng gọi là "Khổn Lò". Tuy vậy anh rất thích thú khi bị gọi như vậy.
Về bài hát Hoa biển nổi tiếng của anh, rất nhiều người nhầm lẫn là do Trần Thiện Thanh viết và ký bút danh Anh Thy. Sự thật thì đây là một bài nhạc chưa viết lời của Trần Thiện Thanh được Anh Thy viết lời dựa vào ý thơ của Vũ Thất và xuất bản lần đầu vào năm 1965. (Anh Thy rất hâm mộ Trần Thanh và thường gọi thân mật Trần Thiện Thanh là "sư phụ").

Danh mục tác phẩm
Anh về một chiều mưa (Anh Thy - Duy Khánh)
Biển tuyết
Bốn màu áo (Anh Thy - Thanh Viên)
Buông xuôi
Chuyện ngày đi học
Cô bạn học
Đám cưới nghèo
Đừng gọi anh bằng chú
Đừng khóc nghe em
Hải đăng (Anh Thy - Đài Phương Trang)
Hoa biển
Lính mà em
Lời nguyện cầu nửa đêm
Không có ngày Chủ Nhật
Mộng ước mai sau
Tâm tình người lính thuỷ
Không có ngày Chủ Nhật



No comments: