Wednesday, September 7, 2011

Mai Thiên Vân

http://vi.wikipedia.org/wiki/Mai_Thi%C3%AAn_V%C3%A2n


Mai Thiên Vân tên thật là Mai Thị Hậu, sinh ra trong một gia đình Công giáo nghèo tại tỉnh Bến Tre (Việt Nam). Thuở nhỏ, Mai Thiên Vân đã sinh hoạt ca đoàn ở nhà thờ, cô được các nữ tu Công giáo dạy hát thánh ca. Ngoài việc hát lễ cho các thánh lễ trong nhà thờ, cô cũng đi hát cho lễ hôn phối và đám cưới để kiếm thêm tiền. Ngoài ra, cô cũng tham dự nhiều cuộc thi ca sĩ, tiền thưởng nhận được cô đều để dành tiền đóng tiền học và mua sách vở
.
Năm học hết trung học, cô lên Sài Gòn học cao đẳng sư phạm để làm cô giáo dạy nhạc cho học sinh tiểu học. Ngoài việc dạy học, cô còn kiếm thêm tiền bằng cách hát những sáng tác mới của các nhạc sĩ hoặc các công ty băng nhạc để thu băng. Thu nhập từ nghề ca sĩ gấp cả chục lần lương giáo viên nên đời sống của cô trở nên khá hơn và có thể giúp đỡ được gia đình. Lúc còn hoạt động nghệ thuật ở Việt Nam, cô lấy nghệ danh là Mai Hậu.

Sau này, một người bạn đã giới thiệu cô với Trung tâm Thúy Nga và cô được mời sang Hoa Kỳ hát thử. Bài đầu tiên cô hát trước khán giả hải ngoại là Nước non ngàn dặm ra đi, trung Tâm Thúy Nga chính thức mời cô cộng tác nên cô đổi nghệ danh thành Mai Thiên Vân, và là đối tượng thường trú nhân tại Hoa Kỳ. Trên sân khấu các chương trình ca nhạc của Trung tâm Thúy Nga, việc cô xuất hiện với bạn diễn là nam ca sĩ Quang Lê rất được khán giả yêu thích. Vì vậy, có tin đồn trong giới văn nghệ rằng họ đang yêu nhau nhưng họ nói rằng "chỉ là bạn".

Cộng tác với Trung tâm Thúy Nga, Mai Thiên Vân đã cho trình làng ba tác phẩm có riêng tiếng hát của cô: Thương hoài ngàn năm, Nếu anh đừng hẹn, Hát để tặng anh, và ba tác phẩm cô hát song ca với ca sĩ Quang Lê: Gõ cửa trái tim, Ðôi mắt người xưa, Phải lòng cô gái Bến Tre. Ngoài ra, cô còn ra một album thánh ca mang tên: Thánh Tâm Chúa.
  

Cái duyên âm nhạc   

Với hướng đi chủ đạo là dòng nhạc quê hương và trữ tình, sở hữu chất giọng mềm mại, nhẹ nhàng nhưng không kém phần cao vút, Mai Thiên Vân đã trở thành ca sĩ chính của Trung Tâm Thuý Nga.

Mai Thiên Vân tốt nghiệp ngành âm nhạc tại Trường Cao Đẳng Sư Phạm Mẫu Giáo của Sài Gòn năm 2005 và đoạt được khá nhiều giải thưởng tại các cuộc thi hát dân ca khi còn là sinh viên. Mai Thiên Vân cho biết, do bản tính khá nhút nhát của mình, nên khi đi hát tại Việt Nam, Vân dường như yên phận biểu diễn tại các phòng trà và cố tránh xa những phức tạp của giới showbiz. Thế nhưng 6 năm trước đây, may mắn đã mỉm cười với cô, mà Thiên Vân gọi là thiên thời - địa lợi - nhân hòa để cô được bén duyên cùng Trung Tâm Thuý Nga khi mới vừa đặt chân đến Mỹ:

"Đó cũng là nhờ vào cái duyên, thiên thời, địa lợi. Em đến nước Mỹ vào đúng lúc, đúng thời gian, đúng thời điểm và đúng cơ hội. Lúc ở Việt Nam, tính của em hơi nhát, việc xã giao của em không rộng rãi, em chỉ hát ở phòng trà, phạm vi chưa quá lớn. Khi em hát ở phòng trà, có rất nhiều thính giả là Việt kiều nghe và biết em rồi, và kể cả họ nhờ em thu băng, sáng tác những bài hát, em thu âm qua một số nhạc sĩ cũng ở nước ngoài. Em đã cộng tác như vậy, rồi sau đó, từ từ người ta biết rồi giới thiệu cho Trung Tâm Thúy Nga."

Và cái duyên đó đến với Mai Thiên Vân như một định mệnh, nhớ lại ngày đầu tiên đặt chân trên sân khấu Thúy Nga, may mắn được chọn hát chung với Quang Lê, người về sau này đã thành một cặp rất ăn ý với mình, Thiên Vân nhớ lại:
"Duyên đầu tiên và cũng là dấu ấn đầu tiên em xuất hiện trên sân khấu Paris By Night, khán giả nhớ nhiều nhất đó là bài hát Nước Non Ngàn Dặm Ra Đi. Đáng ra em sẽ hát một bài hát đơn ca một mình, Quang Lê được giao hát một mình bài này. Cũng rất là bất ngờ khi Lê hát một mình, thì Lê thấy thiếu thiếu một cái gì đó, mà lúc đó thực sự em là ca sĩ mới, tức là Lê cũng đâu có biết em gì nhiều đâu, Lê thấy thiếu một giọng soprano, một giọng nữ cao. Trung tâm và Lê sực nhớ ra ca sĩ mới này và thử coi, khi em hát lên thì thấy hợp. Ít khi nào mà một ca sĩ mới vào được hát chung với một người nổi tiếng, cho nên em thấy đó là một cái duyên, do vậy cám ơn Trung tâm và Quang Lê."

Xuất thân từ ca đoàn

 Với chất giọng ngọt ngào như thể Vân sinh ra là để hát nhạc quê hương, nhạc trữ tình, vậy nhưng, nếu không nghe Vân tâm sự, chắc ít ai biết Mai Thiên Vân xuất thân từ ca đoàn. Vân hát tại ca đoàn từ khi còn nhỏ và chính từ cái nôi này, nên Vân được thừa hưởng chất giọng cao, trong trẻo và rất truyền cảm:

"Chính vì môi trường là nhà thờ và hát từ nhỏ nên quen, rồi ở đó mình được luyện vocal (giọng) nữa. Lúc ở dưới quê không có phòng thu, đâu có gì đâu, em chỉ hát trong nhà thờ thôi. Khi lên Sài Gòn đi học, vô tình các bạn ở trong trường là các masoeur tu dòng. Cha Khuất Duy Linh có phòng thu, cha mở phòng thu để phục vụ cho giáo phận, các sơ giới thiệu, sau đó cha biết em và cha mời thử.
Kỷ niệm rất là vui khi lần đầu tiên em đứng trong phòng thu, hạnh phúc vô cùng, không có run, mà vui vì lần đầu tiên mình được nghe tiếng hát của chính mình, vì từ trước đến giờ hát có thu gì đâu, chỉ hát cho người ta nghe, mình không có nghe lại, bài đầu tiên em còn nhớ là bài Khung Trời Bình Yên. Đêm đó về ký túc xá em bồi hồi, em được giao bài, ngồi hát ngay dưới sân trường, nôn nao chờ đến ngày đi thu thôi. Khi thu xong, cha cho một số tiền, vui lắm, không có bao nhiêu, nhưng mình cảm thấy niềm hạnh phúc của mình là được hát, rồi cha in ra cho em nữa, rồi cha cho em nghe. Đó là một điều mà em rất vui, đó là một kỷ niệm."

 http://www.rfa.org/vietnamese/programs/MusicForWeekend/maithienvan-singer-vh-04092012161125.html


Mai-Thien-Van-12-200.jpg Mai-Thien-Van2-200.jpg
.

No comments: