Monday, September 26, 2011

Tiểu Sử ca sĩ Ý Lan

http://www.vietfun.com/singers/bios.html


Chắc có ít người ngờ thấm thoát đã được 17 năm kể từ khi Ý Lan đến với thế giới ca nhạc hải ngoại và trở thành một tiếng hát có được một chỗ đứng cao. 



    Trong suốt thời gian đó, ngoài một giọng hát tốt, Ý Lan còn chinh phục được khán giả bằng nghệ thuật trình diễn điệu nghệ của chị. Đến nay chị luôn là một tên tuổi xứng đáng được coi như tiêu biểu cho sinh hoạt ca nhạc hải ngoại. 


    17 năm theo đuổi con đường nghệ thuật và tuy đã đạt được đến đỉnh cao trong nghề nghiệp, nhưng Ý Lan vẫn luôn nuôi dưỡng niềm hạnh phúc nơi cô là sẽ được hát mãi mãi, vì "dù sau này có già không ai nghe mình nữa thì vẫn được hát cho mình nghe. Vì còn hát được là còn hạnh phúc". 


    Ý Lan tên thật là Lê Thị Ý Lan, sinh ngày 1.1.1958 tại Sài Gòn. Thân phụ của Ý Lan là tài tử lão thành Lê Quỳnh (vừa mới qua đời - BT) - và thân mẫu là nữ danh ca Thái Thanh. 


    Là một trong những nữ ca sĩ được mến mộ nhất hiện nay, Ý Lan rất bận rộn với những buổi quay video của những trung tâm lớn, những lần thu băng cũng như những chuyến trình diễn tại khắp nơi. Vấn đề chọn lựa nhạc phẩm để trình bày đối với Ý Lan rất quan trọng, chị đã đưa ra một số tiêu chuẩn như sau qua lời tâm sự: "Tôi lớn lên trong những giòng nhạc của các bác như Phạm Duy, Phạm Đình Chuơng với loại nhạc được mẹ nhồi cho nghe từ bé như nhạc của Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng... do đó phần lớn loại nhạc tôi trình bày là nhạc tình". 


    Riêng đối với những nhạc phẩm của Phạm Duy, trong số có nhiều bài ông cho biết được ông soạn ra dường như chỉ để Thái Thanh (em gái vợ nhạc sĩ Phạm Duy - BT) hát. Bây giờ Ý Lan hát lại những bài hát đó. Ngoài việc tiếp nối con đường của thân mẫu, chị còn muốn nhắc nhở thêm về những kỷ niệm của một giọng hát Việt Nam điển hình nhất. 


    Đối với những nhạc phẩm của một số tác giả mới xuất hiện khoảng vài năm trở lại đây, tiếng hát Ý Lan cũng có được một sự hài hoà đặc biệt. Cách đây chừng hơn 6-7 năm, nhạc phẩm mang âm hưởng dân ca của một tên tuổi mới vào thời đó là Diệu Hương có tựa đề "Mình ơi" đã trở thành nổi bật với tiếng hát Ý Lan. Nhạc phẩm này đã góp phần không ít trong việc gầy dựng tên tuổi cho Diệu Hương, nay đã trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng với nhiều nhạc phẩm đặc sắc. 


    Ý Lan cho là chị đã rất may mắn được tất cả khán giả thuộc nhiều lứa tuổi yêu mến.

Ý Lan
» Một Ngày Việt Nam & Bước Chân Việt Nam
» Tiễn Em
» Bản Tình Cuối
» Sao Đành Xa Em
» Đố Ai
» Phôi Pha
» Chị Tôi
» Tóc Mai Sợi Vấn Sợi Dài
» Tưởng Như Con Người Yêu & Kỷ Vật Cho Em
» Mình Ơi
» Quê Hương
» Một Mình
» Đêm Buồn
» Nha Trang Ngày Về
» Tango Dĩ Vãng
» Quỳnh Hương
» Buồn Vương Màu Áo
» Nha Trang Ngày Về
» Một Ngày Như Mọi Ngày
» Ru Ta Ngậm Ngùi
» Em Lễ Chùa Này
 

No comments: