Friday, August 26, 2011

ca sĩ ĐAN NGUYÊN

http://amnhacviet.net/casi/dannguyen.htm


ĐAN NGUYÊN
 
 
 
Ðan Nguyên - tên thật và đầy đủ là Ðan Thành Nguyễn - sinh quán tại Huế, đã đến định cư tại Hoa Kỳ cùng mẹ và các em theo diện Rover hồi năm 1998, khi đó Ðan Nguyên mới được 13 tuổi.

Nơi định cư đầu tiên của Ðan Nguyên là Orange County, Nam California, nơi có cộng đồng Việt Nam đông đảo nhất ở hải ngoại, và cũng là nơi có các sinh hoạt nghệ thuật, ca nhạc phong phú nhất ở hải ngoại.

Đan Nguyên là anh cả của hai cô em gái và một cậu em trai. Khi 6 tuổi là Đan Nguyên đã thích ca hát, lúc đó chỉ hay ca hát cho mẹ nghe thôi. Vào năm 16 tuổi, Ðan Nguyên đã thích các sinh hoạt ca nhạc, và bắt đầu tham dự vào các cuộc thi tuyển ca sĩ từ Nam đến Bắc California và thậm chí lên đến tận Seattle, thuộc tiểu bang Washington ở phía Bắc, và Ðan Nguyên đã giành được đến 4 giải nhất trong 6 cuộc thi, và lọt được vào sự chú ý của Trung Tâm Asia từ mùa Hè 2007, và cũng từ đó đi vào làng ca nhạc chuyên nghiệp, không bao lâu sau các ca sĩ cùng trang lứa, như Quốc Khanh, Ðoàn Phi...

Ca hát là niềm đam mê của ĐN, do đó Đan Nguyên dự thi tuyển lựa ca sỹ với hy vọng được đem giọng hát của mình đến với quý khán thính giả và được quý khán thính giả yêu thương tiếng hát của mình. Lần đầu tiên được đứng hát trên sân khấu Asia cùng với thần tượng của Đan Nguyên là Ca sỹ Chế Linh, một ca sỹ vang danh có hàng triệu khán giả ái mộ và thần tượng, Đan Nguyên rất vui và rất lấy làm vinh hạnh. ĐN cảm thấy rất hạnh phúc vì được trình bày nhạc phẩm nổi tiếng "Thói Đời" của nhạc sỹ Trúc Phương. Cho đến bây giờ, ĐN cứ những tưởng là trong mơ.

"Gia đình tới định cư ở vùng Quận Cam, Nam California. Năm 16 tuổi, Đan bắt đầu đi thi tuyển lựa ca sĩ và sau 5, 6 cuộc thi, đã chiếm được 4 giải nhất tại Nam và Bắc Cali, một giải nhì tại Seattle thuộc tiểu bang Washington. Giọng ca ấy đã khiến Trung Tâm Băng Nhạc Asia chú ý, và mời cộng tác từ chương trình “Hát với thần tượng” thâu hình vào mùa Hè 2007. Từ đó, với nghệ danh Đan Nguyên, chàng trai 22 tuổi bước vào con đường ca hát.

Đan Nguyên chào đời tại Thừa Thiên - Huế. Khung cảnh trong gia đình mang đến cho Đan niềm yêu thích ca hát, như lời anh kể lại:
Năm 1998, Đan 13 tuổi cùng với mẹ và các em qua Mỹ theo diện Rover.

Bắt đầu từ “tuyển lựa ca sĩ”

Gia đình tới định cư ở vùng Quận Cam, Nam California. Năm 16 tuổi, Đan bắt đầu đi thi tuyển lựa ca sĩ và sau 5, 6 cuộc thi, đã chiếm được 4 giải nhất tại Nam và Bắc Cali, một giải nhì tại Seattle thuộc tiểu bang Washington. Giọng ca ấy đã khiến Trung Tâm Băng Nhạc Asia chú ý, và mời cộng tác từ chương trình “Hát với thần tượng” thâu hình vào mùa Hè 2007. Từ đó, với nghệ danh Đan Nguyên, chàng trai 22 tuổi bước vào con đường ca hát. Đan Nguyên mau chóng chiếm được sự ái mộ của rất nhiều người, nhất là các cô, email tới tấp đến trang web của chàng, nhiều như những cánh bướm mùa Xuân. Mới đi hát, thế mà Đan Nguyên đã được mời trình diễn tại nhiều nơi ở Mỹ, và còn theo đoàn nghệ sĩ của Trung Tâm sang Anh, Canada và Úc lưu diễn nữa. Tháng trước, trong chuyến đến Úc, chàng ca sĩ trẻ này được đông đảo các cô vây quanh, xin chữ ký và chụp hình chung.
Vì thấy “nhạc mùi” không bao nhiêu người hát, thành ra Đan Nguyên muốn duy trì. Mà đam mê từ hồi nhỏ nên Đan Nguyên mới chọn hát “nhạc mùi”.
Ca sĩ Đan Nguyên
Có nhiều người ái mộ, vây quanh như thế khi đi hát, nhưng về nhà thì Đan Nguyên vẫn độc thân tại chỗ đấy, các cô à. Ngoài ca hát, Đan cho biết các sở thích khác là đàn guitar, chơi bóng chuyền, đá banh, đánh võ. Hiện, anh đang theo học ngành Âm Nhạc tại một trường đại học ở vùng Quận Cam.

Thy Nga hỏi tiếp là với vóc dáng như thế, Đan Nguyên có nghĩ đến chuyện đóng phim, hay là đã được ai mời đóng phim chưa? thì Đan cho hay là có, trước tiên là trong các thước phim của Trung tâm.

Thành công với dòng nhạc Trúc Phương

Nhiều khán giả cũng muốn hỏi là với dáng vẻ “mới”, sao Đan Nguyên không trình diễn nhạc trẻ, mà chọn ca thể loại mà người ta thường gọi là “nhạc mùi” Duy Khánh, Chế Linh, Tuấn Vũ, Trường Vũ, … hay ca, thì Đan Nguyên nói là :
vì thấy “nhạc mùi” không bao nhiêu người hát, thành ra Đan Nguyên muốn duy trì. Mà đam mê từ hồi nhỏ nên Đan Nguyên mới chọn hát “nhạc mùi”.

Trường hợp của Quang Lê cũng tương tự: Mặc dù rất trẻ, Quang Lê chọn thể loại gọi là “nhạc quê hương” cho sự nghiệp ca hát của mình, và đã thành công.

“Ngày vui qua mau” của Nhật Ngân …
Như quý vị vừa nghe, Đan Nguyên có hát một số bài của các nhạc sĩ khác nhưng được thính giả khen nhất, yêu cầu nhiều nhất là các nhạc bản của Trúc Phương. Chính anh cũng thích dòng nhạc này.

Trúc Phương – người nhạc sĩ kém may mắn

Những ai từng ở miền Nam trong thời chiến tranh đều biết nhạc Trúc Phương. Tâm tư người lính chiến xa nhà, được Trúc Phương nói lên như sau:

“Kẻ ở miền xa” …
Chưa ai viết về đời lính một cách chân thật và thấm thía như vậy, cho nên, các bài hát của Trúc Phương được mến chuộng, nhất là trong giới binh sĩ. Nổi tiếng đấy, nhưng ở Việt Nam làm gì có chuyện viết nhạc mà giàu được?

Sau biến cố, cuộc sống của Trúc Phương sa sút dần. Ông tìm cách vượt biên nhưng bị bắt nhiều lần. Gia đình tan nát, vợ con lìa xa, không có cả giấy tờ tùy thân, Trúc Phương sống lang bạt, đêm đêm ra Xa Cảng thuê chiếu ngủ, để tránh bị kiểm tra.

 “Thói đời” …
Đoạn phim tài liệu của Trung Tâm Asia cho thấy hoàn cảnh của Trúc Phương khốn cùng quá đỗi, người nào xem cũng xót xa. Vài tháng sau các khúc phim đó, là khoảng giữa năm 1995 thì nhạc sĩ Trúc Phương qua đời.

 “24 giờ phép” …
Trở lại với Đan Nguyên, Thy Nga xin “bật mí” với những người ái mộ chàng ca sĩ này, là cuốn CD đầu tay của anh sắp trình làng đấy.
Với ca khúc “24 giờ phép”, Thy Nga xin chia tay quý thính giả.

.

No comments: