Saturday, April 2, 2011

Tiểu Sử Nhạc Sỹ Phanxicô - Nguyễn Đình Diễn.

http://nhacthanh.net/diendan/tac-gia-tac-pham-cam-nhan/5163-tieu-su-nhac-sy-phanxico-nguyen-dinh-dien.html




Nhạc sĩ Phanxicô có tên thật là Nguyễn Đình Diễn, sinh năm 1957 hiện đang sống ở Sài Gòn (Xóm Mới) giáo xứ Lạng Sơn, trước năm 1975 nhạc sĩ Phanxicô có học trong chủng viện Donbosco, nhưng vì gia cảnh nên nhạc sĩ ra lập gia đình sau 1975. Hiện nay ns. Phanxicô có 2 người con, 1 gái 1 trai, Bruce không hỏi tuổi của 2 bé, nhưng bé gái lớn khoảng dưới 12 tuổi. Nhạc sĩ Phanxicô hiện là giáo sư anh văn trường trung học ở VN, đó là nghề chính của nhạc sĩ.

Hồi còn trong chủng viện nhạc sĩ Phanxicô có học âm nhạc như những chủng sinh khác, nhưng khi xuất ra rồi thì nhạc sĩ vẫn tiếp tục theo học âm nhạc ở khóa riêng của linh mục nhạc sư Kim Long, trong nhóm thời đó có: Phanxicô, lm. Nguyễn Duy, Hải Triều, Anh Tuấn, Ngọc Côn v.v...., trong thời gian khó khăn của đất nước thì các nhạc sĩ này học một cách âm thầm và hoạt động rất kín đáo. Tác phẩm đầu tay của ns. Phanxicô là Mẹ Nhân Loại viết trong thập niên 70, đến năm 80 thì ns. Phanxicô cho ra một loạt tác phẩm nổi tiếng mà mọi người chúng ta ai cũng biết, đó là 10 bài Cầu Cho Cha Mẹ, bài Cầu Cho Cha Mẹ 1 bắt đầu viết vào năm 1980, đến 1990 thì Phanxicô hoàn tất 10 bài Cầu Cho Cha Mẹ. Vì thời điểm đó còn đang hiếm tác phấm báo hiếu, nên từ cảm hứng một nhạc phẩm của lm. Dao Kim đã khiến cho ns. Phanxicô đáp ứng 10 bài Cầu Cho Cha Mẹ liên tục trong thời gian làm ca trưởng của ca đoàn thiếu nhi vào thời gian đó.

Hiện nay ns. Phanxicô có khoảng trên dưới 200 ca khúc thánh ca, và tất cả đã được ban thánh nhạc VN chuẩn duyệt để hát trong phụng vụ. Phanxicô vẫn hoạt động âm nhạc âm thầm và sinh hoạt trong nhóm ban thánh nhạc giáo phận Sài Gòn. Năm 2001 vừa rồi 10 bài CCCM của ns. Phanxicô đã được nhóm Thiếu Nhi Thánh Thể bên Mỹ tài trợ cho cuốn CD Cầu Cho Cha Mẹ. Đây là một tác phẩm quý giá đối với tác giả cũng như trong mọi gia đình VN nói chung.

ACE có thể liên lạc với nhạc sỹ qua địa chỉ:
Nguyễn Đình Diễn- 2/8 đường Lê Đức Thọ, F.16, Gò Vấp - Sài Gòn, TP. HCM
Email: dienpxc@hotmail.com


 

No comments: