Saturday, September 3, 2011

Tiểu Sử Ca Sĩ Phi Nhung

http://music.vietfun.com/bio.php?ID=26

http://www.nhacso.net/Music/Artist/2005/12/05F601A1/


Phi Nhung sinh ngày 10/4/1972 tại Pleiku, Việt Nam. Cô là con lai, cha người Mỹ, mẹ người Việt.

Phi Nhung đã trải qua tuổi ấu thơ đầy khó khăn và thử thách. Mẹ mất khi cô mới chỉ 11 tuổi, để lại cho cô 5 đứa em thơ dại. Sau khi mẹ mất, 6 chị em Phi Nhung phải chuyển về ở cùng ông bà ngoại. Song, mọi nỗi khổ cực vẫn chưa dừng lại ở đó. Trong khi biết bao đứa trẻ khác được cắp sách tới trường và nô đùa bên nhau thì Phi Nhung phải bỏ học để làm thêm phụ giúp ông bà nuôi các em thơ.

Tháng 10/1989, Phi Nhung chuyển tới Tampa, Florida, Mỹ, sống cùng với người dì ruột.
Ngay từ tuổi ấu thơ, Phi Nhung đã có ước mơ trở thành ca sĩ. Và ước mơ của cô dần trở thành hiện thực khi cô gặp Trizzie Phương Trinh, một nữ ca sĩ nổi tiếng người Việt, khi Trizzie đang lưu diễn ở bang Florida. Nhận thấy những tài năng của Phi Nhung, Trizzie đã khuyên Phi Nhung tới California để thực hiện ước mơ của mình.

Do còn quá lạ lẫm với đất nước này, Phi Nhung khi đó rất do dự. Tuy nhiên, cuối năm 1993, cô đã chuyển tới sống ở quận Cam, bang California và bắt đầu thực hiện giấc mơ trở thành ca sĩ.

Lần xuất hiện đầu tiên trên sân khấu đã không thành công khiến Phi Nhung sau đó đã có ý nghĩ từ bỏ giấc mơ của mình. Rất may, nhờ có sự khuyến khích, động viên của nữ ca sĩ Hương Lan, Phi Nhung đã quyết định theo đuổi đến cùng. Nhiều người bắt đầu yêu mến Phi Nhung sau khi nghe cô thể hiện nhạc phẩm song ca "Sông Quê 1" cùng với nam ca sĩ nổi tiếng Thái Châu tại Hollywood Night 15.

Năm 1998, Phi Nhung là nữ ca sĩ ra nhiều album nhất và kể từ đó đến nay, Phi Nhung luôn lao động cực nhọc để không phụ lòng sự yêu mến của người hâm mộ.

Từ năm 2005, Phi Nhung chính thức được phép trở về biểu diễn tại Việt Nam và trở thành ca sĩ độc quyền của trung tâm băng nhạc Rạng Đông.

 Một lần nữa nền tân nhạc Việt Nam hải ngoại lại có sự xuất hiện của một tiếng hát đáng được coi là có nhiều triển vọng để trở thành một tên tuổi lớn trong những ngày sắp tới.

Chỉ hoàn toàn do năng khiếu mà Phi Nhung giờ đây đã đến với những sinh hoạt ca nhạc Việt Nam ở hải ngoại nhờ giọng hát trong sáng và vững vàng của cô mặc dù khả năng nhạc lý chỉ ở mức sơ đẳng.


    Đúng là câu chuyện nghề nghiệp của Phi Nhung như một chuyện cổ tích về đam mê và lòng kiên trì vượt qua mọi khó khăn và trắc trở của cuộc đời. Giờ cô đã rất thành công và có hàng triệu triệu dân ái mộ trong và ngoài nước.

Điểm đặc biệt nơi người nữ ca sĩ trẻ có tên là Phi Nhung này là chỗ cô không xuất thân từ một gia đình nghệ sĩ nhà nòi mà sinh trưởng trong một gia đình có thể nói là chật vật về mặt kinh tế ở Pleiku. Chỉ hoàn toàn do năng khiếu mà Phi Nhung giờ đây đã đến với những sinh hoạt ca nhạc Việt Nam ở hải ngoại nhờ giọng hát trong sáng và vững vàng của cô mặc dù khả năng nhạc lý chỉ ở mức sơ đẳng.

Một điểm đặc biệt khác là Phi Nhung mang trong người 2 giòng máu Mỹ - Việt, kết quả của một cuộc hôn nhân phải trải qua nhiều trở ngại gian nan mới được gia đình bên ngoại cô chấp nhận. Phi Nhung lớn lên trong sự túng thiếu của gia đình, do đó người thiếu nữ sinh năm 71 này chỉ được theo học đến hết lớp 6 để rồi lao đầu vào nghề may mặc, trong khi mẹ cô bước thêm bước nữa và cho ra đời thêm 5 người con cùng mẹ khác cha với cô.

Trước đó Phi Nhung không bao giờ được mẹ cô nhắc nhở đến cha cô, là một quân nhân Hoa Kỳ đồn trú tại Pleiku, trong thời kỳ chiến tranh sôi sục tại Việt Nam. Lớn lên trong một hoàn cảnh không lấy gì làm tốt đẹp, Phi Nhung chỉ có một nguồn vui duy nhất là nghe những bài cải lương dân ca mộc mạc. 

Phi Nhung chỉ có một nguồn vui duy nhất là nghe những bài cải lương dân ca mộc mạc. Và từ đó cô đã thấm nhuần được nét bình dị đặc biệt của quê hương để sau này cô chuyên hát những nhạc phẩm nói lên những sắc thái đặc biệt của đất nước hoặc những mối tình bộc lộ nét giản dị, hiền hòa. Vào năm 82, mẹ Phi Nhung qua đời khi cô mới được 11 tuổi Người con gái mồ côi cả cha lẫn mẹ này phải về ở với ông bà ngoại trong một hoàn cảnh chật vật. Phi Nhung đã trải qua những ngày tháng vất vả, phải lo đủ mọi việc, kể cả việc chăm sóc 5 đứa em cùng mẹ khác cha và mấy đứa cháụ. Vào tháng 10 năm 89, Phi Nhung được sang Mỹ theo diện con lai do một người mợ bảo lãnh và cư ngụ tại Tampa, tiểu bang Florida.

Sau đó, cô tình cờ gặp được ca sĩ Trizzie Phương Trinh và đã dọn về Nam Cali ở chung với Trizzie Và cũng từ đó cô bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình và mãi miết phục vụ khán thính giả cho đến bây giờ. Phi Nhung hiện nay đang được rất nhiều trung tâm lớn mời trình diễn như trung tâm Vân Sơn, Asia và gần đây nhất là Thúy Nga .


.



No comments: